Đang nghiên cứu máy đọc mã QR trực tiếp trên thẻ căn cước công dân

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06) cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với chuyên gia để nghiên cứu, sản xuất máy đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD) chuyên dụng có thể gắn với máy tính; nghiên cứu máy đọc độc lập có thể tự động kiểm tra (dạng máy OCR) tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo tính chính xác, duy nhất, chống làm giả thông tin.

Sáng 11-10, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - C06 cho biết, tính tới hiện tại, Bộ Công an đã trả khoảng 50 triệu thẻ CCCD tới người dân. Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử đã trở thành phổ biến, rộng khắp trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội.

Thẻ CCCD dần thay thế các loại giấy tờ trong giao dịch hành chính của công dân
Thẻ CCCD được Bộ Công an tích hợp và chứa nhiều trường thông tin của công dân. Vừa qua, việc tích hợp nhiều tiện ích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được dư luận đánh giá cao. 

Tuy nhiên, để khai thác tối đa “sức mạnh” từ thẻ CCCD gắn chíp, sắp tới, C06 sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành phối hợp với Bộ Công an thực hiện các giải pháp kỹ thuật như: tích hợp, đồng bộ dữ liệu về giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện; tích hợp thông tin thẻ xanh, tiêm chủng; thông tin về người hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; dữ liệu bảo hiểm; dữ liệu việc làm; dữ liệu y tế…

Đồng thời, C06 đang phối hợp với chuyên gia để nghiên cứu, sản xuất máy đọc mã QR trên thẻ CCCD chuyên dụng có thể gắn với máy tính; nghiên cứu máy đọc độc lập có thể tự động kiểm tra (dạng máy OCR) tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo tính chính xác, duy nhất, chống làm giả thông tin.

Cũng theo Thiếu tá Dũng, thời gian tới, C06 tiếp tục phối hợp với các đơn vị, bộ, ngành tích hợp các thông tin khác để phục vụ giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và hạn chế nhiều loại thẻ như: Thay thế thẻ ATM để rút tiền, khai báo lưu trú tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, hộ chiếu, tạm trú của người nước ngoài…

Tin cùng chuyên mục