Đang lo đám tang thì phát hiện người chết dương tính với SARS-CoV-2

Tối 29-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng vừa thông tin về lịch trình trường hợp mắc Covid-19 trong ngày.

Bệnh nhân 1.040 tên T.P.H (nam, SN 1965, trú Thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Theo thông tin dịch tễ, từ ngày 23-7 đến ngày 13-8, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có tiền sử hội chứng Guillain barre, đái đường typ 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở.

Lúc 12 giờ 30 ngày 13-8, bệnh nhân được chuyển viện sang điều trị tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an). Tại đây, bệnh nhân được điều trị ở khoa Hồi sức cấp cứu cùng phòng với 2 bệnh nhân H.T.D (tổ 30, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu ) và L.T.T (tổ 17, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Cùng ngày bệnh nhân được chụp X-quang phổi kết quả mờ không đều lan tỏa hai phổi.

Ngày 14-8, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện 199 cho kết quả xét nghiệm âm tính. Từ ngày 14 đến ngày 21-8 bệnh nhân điều trị tại khoa, tiếp xúc những người cùng phòng. Từ ngày 22 đến ngày 27-8 bệnh nhân có diễn biến nặng, cơ thể suy kiệt.

Ngày 27-8, Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Cùng ngày bệnh nhân diễn tiến rất nặng và bệnh viện cho xuất viện theo yêu cầu của người nhà vào lúc 22 giờ, bệnh nhân được đưa về đến nhà tại tổ 4, thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong. Đến 23 giờ 55 cùng ngày bệnh nhân tử vong. Ngày 28-8, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân.

Lúc 7 giờ ngày 28-8, Ban nhân dân thôn đến nhà bệnh nhân để chuẩn bị đám tang. 10  - 12 giờ, tiến hành tẩm liệm, mai táng. Tham gia tẩm liệm có 3 người dân trong thôn và anh em, họ hàng, bà con của bệnh nhân. Từ 12 giờ, tổ chức viếng tang.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân trong đêm ngày 28-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng lập tức thông báo Trung tâm Y tế Hòa Vang báo cáo UBND huyện Hòa Vang dừng các hoạt động tang lễ và thiết lập cách ly khu vực thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang; xử lý hóa chất khử khuẩn môi trường tại nhà bệnh nhân, khu vực xung quanh và những địa điểm có liên quan; điều tra, truy vết và vận chuyển cách ly tập trung ngay những người có tiếp xúc với bệnh nhân và những người có liên quan đến đám tang ngay trong đêm ngày 28-8; thông báo cho Trung tâm Y tế các quận, huyện khác những người có tiếp xúc với bệnh nhân và những người có liên quan đến đám tang đang ở các địa phương.

Lúc 9 giờ ngày 29-8, bệnh nhân được Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển đi hỏa táng theo quy định.

Ngày 29-8, đã lấy mẫu 74 trường hợp tiếp xúc gần tại nhà bệnh nhân, bao gồm Ban nhân dân thôn, người tẩm liệm, họ hàng, anh em và những người dự đám tang. Lực lượng chức năng đã xác định F1 ở các địa phương khác và đã lấy mẫu xét nghiệm: 20 trường hợp (quận Cẩm Lệ 2 trường hợp, quận Ngũ Hành Sơn 4 trường hợp, quận Liên Chiểu 10 trường hợp, quận Thanh Khê 3 trường hợp, quận Hải Châu 1 trường hợp); trong đó có 2 bệnh nhân cùng phòng với bệnh nhân và 8 người nhà của 2 bệnh nhân này. Hiện tại đang tiếp tục điều tra, xác định, cách ly, lấy mẫu các trường hợp liên quan đến bệnh nhân hoặc có tham dự đám tang.

Thời gian tới, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện 199, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn và Trung tâm Y tế Liên Chiểu triển khai điều tra, xác minh những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Sau khi tiến hành khử khuẩn tại Khoa cấp cứu hồi sức Bệnh viện 199 theo quy định, bệnh viện khuyến cáo người nhà bệnh nhân và các cán bộ phục vụ điều trị có liên quan đến bệnh nhân số 1.040 hạn chế tiếp xúc người thân, bạn bè... trong khi chờ đợi có kết quả xét nghiệm.

Cùng ngày, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng vừa gửi Kết luận của ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố tại buổi giao ban trực tuyến ngày 28-8 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể như, các sở, ban, ngành của thành phố, UBND các quận, huyện có trách nhiệm căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế tại cơ quan, đơn vị mình, thực tiễn tại địa phương để đánh giá chung về công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Trên cơ sở đó có văn bản tham mưu, các đơn vị đưa ra các giải pháp cụ thể, đề xuất phù hợp với các biện pháp đi kèm khi thành phố Đà Nẵng chuyển từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3 của Thủ tướng Chính phủ sang quy định mới trong thời gian phù hợp với tình hình dịch bệnh; gửi Sở Y tế tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.  

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổng hợp báo cáo đánh giá công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, bài học kinh nghiệm và đề xuất UBND thành phố những biện pháp triển khai trong thời gian đến.

Đặc biệt, khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho tất cả học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại thành phố Đà Nẵng (lưu ý bổ sung thông tin về số lượng thành viên trong gia đình trong tờ khai y tế của từng trường hợp); Xây dựng kế hoạch, lập danh sách, sớm tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm đối với mỗi cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố (trừ các trường hợp đã được lấy mẫu, xét nghiệm trong thời gian qua); báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, hướng dẫn thực hiện đồng bộ các tiêu chí về bảo đảm an toàn cho hầu hết các hoạt động xã hội trong điều kiện dịch bệnh: Bệnh viện an toàn, chợ an toàn, trường học an toàn, nhà hàng, quán ăn an toàn… Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện tốt kế hoạch về kỳ thi tốt nghiệp THPT và khai giảng năm học mới đảm bảo quy định, quy chế và an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Tin cùng chuyên mục