Đăng ký số FDA: Chìa khóa để xuất khẩu thực phẩm vào Mỹ

Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ trong năm 2020. Nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi, sẽ mở ra tiềm năng lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.  
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty APT, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty APT, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), cho biết, Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp (DN) 2 nước. Việt Nam và Mỹ là 2 nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Mỹ. Phía Mỹ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường 2 nước. Do đó, Mỹ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho DN Việt. 

Đặc biệt, thời điểm này, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Mỹ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Ở phía đối tác, nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, mang lại kỳ vọng hồi phục thị trường hàng hóa sau dịch Covid-19. Ngoài ra, Mỹ đã chính thức thông qua gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Đây được xem là cú hích tâm lý cực lớn đối với các thị trường, một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử của Mỹ, qua đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu. 

Tuy nhiên, để khai thác tốt các lợi thế, thì hàng hóa Việt Nam cần phải lấy được các giấy chứng nhận quan trọng từ phía Mỹ. Bà Nguyễn Bá Thiên Thư, Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp, cho biết với hầu hết mặt hàng khi xuất khẩu vào Mỹ đều phải đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA - Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ. Trong vai trò “người gác cổng”, FDA thực hiện cấp giấy phép cho những bộ phận quyết định về dược phẩm, thiết bị y tế, phụ gia thực phẩm… phù hợp với thị trường. Họ đặt ra những tiêu chuẩn, thường dành cho sản phẩm đầu vào của công chúng và công nghiệp. Còn trên vai trò “cảnh sát”, FDA được quyền đặt ra các quy định và thanh tra việc tuân thủ các quy định đó; đồng thời, phát hành “thư cảnh cáo”, kết hợp bắt giữ cùng với hải quan, khởi tố tội phạm.

Theo bà Nguyễn Bá Thiên Thư, theo quy định của Mỹ, cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Công ty thương mại, văn phòng giao dịch, hộ kinh doanh cá thể, các sản phẩm chịu sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) là ngoại lệ. Ngoài ra, bà Thư cũng lưu ý, FDA không chấp thuận, chấp nhận về chất lượng sản phẩm cho công ty - sản phẩm thông qua việc đăng ký; việc đăng ký số FDA không được sử dụng cho mục đích quảng cáo; không được sử dụng logo của FDA trên sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng; FDA không thanh tra cơ sở trước khi cấp số đăng ký, tuy nhiên các cơ sở nộp hồ sơ đăng ký cần đồng ý việc thanh tra hậu kiểm của FDA; đăng ký số FDA tại Mỹ phải được gia hạn bắt buộc vào các năm chẵn. 

Để xuất khẩu thực phẩm đến Mỹ, bà Nguyễn Bá Thiên Thư lưu ý, các DN đối tượng bắt buộc phải tiến hành đăng ký số FDA, đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) của FDA.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), những tháng đầu năm 2021, thị phần nhiều loại nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ tăng mạnh. Sự cải thiện về chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu là yếu tố quan trọng giúp sự hiện diện của các mặt hàng này ngày càng khởi sắc tại Mỹ. 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ đứng thứ 2 (sau Trung Quốc), với kim ngạch 23,4 triệu USD, chiếm 4,2% thị phần, tăng 3,7%; xuất khẩu cà phê tăng 7,2%; xuất khẩu thủy sản đạt gần 189,15 triệu USD, chiếm 18,9% tổng kim ngạch thủy sản của cả nước, tăng 5,4% so với cùng kỳ. 

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cập nhật số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, quý 1-2021, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, đạt trên 2,29 tỷ USD, tăng hơn 77% so với cùng kỳ, chiếm 61% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của toàn ngành (tỷ lệ này cùng kỳ năm 2020 đạt 50%).

Tin cùng chuyên mục