Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Sáng 14-3, Lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên đảo Gạc Ma - quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 14-3-1988 đã được tổ chức trang trọng tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và nghĩa trang liệt sĩ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình).

Tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), Hội Cựu chiến binh Lữ đoàn Công binh 83 (Quân chủng Hải Quân) phối hợp cùng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên đảo Gạc Ma vào ngày 14-3-1988.

Ban liên lạc dựng mô hình con tàu, với số hiệu HQ – 604, cùng với danh sách 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma – quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tham dự lễ có hàng chục cựu chiến binh Trường Sa, cựu binh Gạc Ma, các thế hệ của Lữ đoàn Công binh 83… cùng đại diện người thân của các liệt sĩ tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 1 Lễ tưởng niệm được Hội cựu chiến binh Lữ đoàn Công binh 83 và Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức
Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và rất xúc động. Ngay sau lễ chào cờ, mọi người đã dành 1 phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống tại Gạc Ma.
Sau phút mặc niệm, Đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Chỉ huy Lữ đoàn công binh 83 cùng các cựu chiến binh, người thân của các liệt sĩ đến dâng hương. Nhiều người là thân nhân các liệt sĩ không cầm được nước mắt khi nhớ lại những ngày tháng lịch sử đó.

Cựu chiến binh Trần Đức Lợi (cựu chiến binh Lữ đoàn Công binh 83) chia sẻ, lễ tưởng niệm là hoạt động định kỳ của Hội cựu chiến binh Lữ đoàn Công binh 83 để nhớ về những đồng đội đã hy sinh, có người vẫn còn nằm lại ngoài biển khơi, hoạt động cũng nhằm tri ân những gia đình chiến sĩ. Ông cũng mong muốn qua lễ tưởng niệm sẽ góp phần giáo dục các thế hệ trẻ về lịch sử của đất nước, những hy sinh của thế hệ đi trước để có một Việt Nam như ngày hôm nay.

>>> Một số hình ảnh tại lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma: 

Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 2 Tên tuổi các liệt sĩ được ban tổ chức để trên mô hình chiếc tàu HQ-604
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 3 Đại tá Hoàng Duy Lập thắp hương tưởng nhớ các đồng đội của mình đã ngã xuống tại đảo Gạc Ma trong ngày 14-3-1988
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 4 Thân nhân các liệt sĩ thắp hương tại lễ tưởng niệm
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 5 Vợ Liệt sĩ Trần Văn Phòng hát bài Gần lắm Trường Sa gửi đến chồng cùng các đồng đội đã hy sinh
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 6 Người thân của các liệt sĩ Gạc Ma tại lễ tưởng niệm
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 7 Bà Lê Thị Lan khóc khi nhớ về liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc là đứa con trai của mình
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 8
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 9
Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 10 Các cựu binh Gạc Ma cùng người thân thả vòng hoa tưởng nhớ các đồng đội
* Tại nghĩa trang liệt sĩ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Chi hội VHNT thị xã Ba Đồn, Ban liên lạc cựu binh Gạc Ma, UBND phường Quảng Phúc đã làm lễ dâng hương, đặt hoa tại mộ phần anh hùng Trần Văn Phương, tri ân tưởng nhớ 64 liệt sĩ Gạc Ma ngã xuống ngày 14-3-1988.
Dâng hương hoa tại mộ phần anh hùng Trần Văn Phương

Có 50 cựu binh, thân nhân liệt sĩ, vợ của các cựu binh ở Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đến đặt hoa tại mộ phần anh hùng Trần Văn Phương.

Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 12 Cựu binh Gạc Ma tưởng nhớ đến đồng đội

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch phường Quảng Phúc cho biết, đây là lễ tri ân các liệt sĩ Gạc Ma thường niên, được tổ chức từ năm 2009 đến nay.

Mỗi năm, đến ngày này đều có cựu binh Gạc Ma về thắp hương lên mộ anh hùng Trần Văn Phương, người với câu nói nổi tiếng: “Thà hy sinh chứ không để mất đảo”.

Dâng hương tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 13 Tri ân tưởng nhớ 64 liệt sĩ Gạc Ma tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Cùng đó, các cựu binh Gạc Ma dâng hương đến hơn 151 liệt sĩ trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Quảng Phương nơi quy tập liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống cuộc tấn công xâm lược trên tuyến biên giới phía Bắc năm 1979, và liệt sĩ chiến đấu chống Polpot.

Trưởng ban liên lạc cựu binh Gạc Ma, cựu binh Lê Hữu Thảo (Hà Tĩnh) ôn lại: “Cách đây 33 năm, ngày 14-3-1988, thời điểm các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang xây dựng đảo đá Gạc Ma thì bị quân địch tấn công khiến 3 tàu vận tải cùng 64 cán bộ chiến sĩ anh dũng hy sinh khi quyết giữ đảo. Việc tri ân được tổ chức diễn ra nhiều nơi theo điều kiện từng vùng. Vùng Bắc Trung bộ, các cựu binh thường chọn mộ phần anh hùng Trần Văn Phương dâng hương, đặt hoa tưởng nhớ. Chúng tôi mong rằng, sự kiện này sẽ đưa vào sách giáo khoa để các thế hệ học sinh được biết là một sự kiện không thể nào quên”.

Tin cùng chuyên mục