Đang gia tăng bão lũ về cuối năm

Mặc dù đầu năm, cơ quan Dự báo Khí tượng thủy văn cho rằng năm nay số lượng bão sẽ ít hơn trung bình mọi năm, nhưng trong báo cáo cập nhật nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng - Thuỷ văn quốc gia cho biết, mật độ bão đang tăng lên, và vẫn còn 3-5 cơn nữa

Không khí lạnh đang gây lũ lụt nặng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (Trong ảnh là cảnh ngập lụt tại Hương Sơn - Hà Tĩnh). Ảnh: Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai
Không khí lạnh đang gây lũ lụt nặng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh (Trong ảnh là cảnh ngập lụt tại Hương Sơn - Hà Tĩnh). Ảnh: Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai

Thông thường những năm trước đây, vào các tháng 11 và 12, bão sẽ hoạt động với tần suất giảm. Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo khí tượng - Thuỷ văn quốc gia vừa cập nhật báo cáo nhận định tình hình thời tiết, thiên tai từ tháng 11-2019 đến tháng 4-2020. 

Theo đó, cơ quan dự báo quốc gia đưa ra nhận định, những tháng cuối năm 2019, mật độ bão trên khu vực biển Đông có xu hướng cao hơn trung bình. Dự báo từ nay đến cuối năm còn khoảng 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung và Nam bộ.

Trên phạm vi cả nước, cần phải tiếp tục đề phòng nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá...

Không chỉ bão, vào các tháng 10, 11 và 12, những đợt không khí lạnh cường độ trung bình đến mạnh thường là nguyên nhân gây ra các đợt mưa lũ lớn ở Trung bộ và Tây Nguyên, nhất là ở Nam Trung bộ. 

Đang gia tăng bão lũ về cuối năm ảnh 1 Nhà dân ở Tân Hóa, Quảng Bình ngập sâu trong nước trong đợt lũ hồi tháng 9-2019
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - Thuỷ văn quốc gia, hiện một đợt không khí lạnh đang tác động trực tiếp tới Bắc và Trung bộ. Theo đó, nhiệt độ tại miền Bắc giảm, còn ở miền Trung đang mưa lũ lớn. 
Sáng nay 16-10, ở khu vực nam Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có mưa to, có nơi mưa rất to. Trong khoảng 1-3 giờ tới, trên khu vực các tỉnh từ nam Nghệ An đến Quảng Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh từ nam Nghệ An đến Quảng Bình, đặc biệt tại các huyện: Hưng Nguyên, TP. Vinh, Thanh Chương (Nghệ An); Kỳ Anh, Hương Khê (Hà Tĩnh); Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình).
Đang gia tăng bão lũ về cuối năm ảnh 2 Trong ngày và đêm nay (16-10) ở khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (ảnh minh họa)
Nguyên nhân mưa là do tác động kết hợp của không khí lạnh với nhiễu động trong đới gió Đông, nên trong ngày và đêm nay (16-10) ở khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, riêng khu vực nam Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 80-150mm/24 giờ, có nơi trên 200mm/24 giờ).

“Tình trạng mưa lớn ở Trung bộ sẽ kéo dài đến ngày 19-10”, cơ quan dự báo khí tượng cho biết. 

Tin cùng chuyên mục