Đảng đoàn Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội

Sáng 1-8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Đảng đoàn Quốc hội tham dự Hội nghị lấy ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.
Hội nghị lấy ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội dự kiến tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố vào cuối tháng 10-2020. Hiện nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở của 34/50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, phấn đấu hoàn thành công việc này trước ngày 20-8.

Dự thảo Báo cáo chính trị đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị này là phiên bản thứ tư, đã được thông qua Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố hai lần.

Đảng đoàn Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội ảnh 2  Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị, sáng 1-8-2020. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, Thành ủy Hà Nội đã chuẩn bị rất công phu cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng những ý kiến thẳng thắn, sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng đoàn Quốc hội đóng góp vào Báo cáo này sẽ giúp TP Hà Nội đưa ra được lộ trình phát triển đúng đắn, xứng tầm cho giai đoạn tới.

Đảng đoàn Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội ảnh 3 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị, sáng 1-8-2020. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nhận định rằng, dự thảo được chuẩn bị công phu, có bố cục chặt chẽ, có nhiều hướng tiếp cận mới, đánh giá thẳng thắn những kết quả đạt được, hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra, song Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến lưu ý, mục tiêu chủ đề “Xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại” cần được bổ sung để cho thấy rõ các nội dung trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Hà Ngọc Chiến cũng đề nghị dự thảo có thêm đề mục đánh giá về Luật Thủ đô trên cơ sở xác định rõ vai trò “Hà Nội của cả nước, cả nước vì Hà Nội” để nâng tầm nội dung này.

Trong khi đó, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định, phần kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI cần cô đọng hơn, trong đó làm nổi bật truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, “Thành phố Vì hòa bình”, ý chí quyết tâm chính trị của Đảng bộ… Nội dung quan trọng khác cũng cần bổ sung, theo Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng, là kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng bộ, những điểm sáng về hoạt động của HĐND và UBND; quyết tâm cải cách hành chính; thành công trong phòng, chống dịch Covid-19; những nét khởi sắc trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quản lý đô thị thông minh, phát triển khoa học - công nghệ… cũng như những đề xuất của thành phố với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về chính sách trong thời gian tới.

Đảng đoàn Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội ảnh 4 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng góp ý tại hội nghị, sáng 1-8-2020. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cùng chia sẻ nhận định, một đặc điểm của Hà Nội là có nhiều trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ sinh sống. “Dự thảo Báo cáo chính trị cần đề cập và nhấn mạnh nội hàm xây dựng con người Thủ đô có tri thức, nhân ái, cao thượng và là biểu tượng của con người Việt Nam”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì đề nghị dự thảo nêu bật định hướng xây dựng “Thành phố trong công viên” như kết quả đạt được trong 5 năm qua. Vấn đề di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô; cơ chế tạo thị trường khoa học - công nghệ để tiếp cận chủ động, thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0… cũng là những vấn đề mà người đứng đầu Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bày tỏ quan tâm và cho rằng cần được làm rõ trong Báo cáo.

Cảm ơn các ý kiến đóng góp rất sâu sắc, xác đáng của lãnh đạo Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, tất cả các ý kiến sẽ được tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ; trên cơ sở đó, dự thảo Báo cáo chính trị sẽ được hoàn thiện với chất lượng cao hơn.

Tin cùng chuyên mục