Đảng Dân chủ Mỹ tổ chức đại hội toàn quốc: “Nóng” cuộc chiến truyền thông

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 17 đến 20-8 tại TP Milwaukee, bang Wisconsin của Mỹ với nội dung chính là chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 tới. 

Nhiều thách thức lớn

Đảng Dân chủ ban đầu dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc vào giữa tháng 7, nhưng do đại dịch Covid-19 bùng phát, sự kiện đã được dời sang tháng 8 và bằng hình thức trực tuyến.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống Donald Trump 
cùng chi mạnh cho truyền thông, quảng cáo
Ông Joe Biden cùng nhiều diễn giả khác sẽ không tới tham dự trực tiếp đại hội. Bài phát biểu tiếp nhận đề cử của cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ được phát trực tuyến từ nhà riêng của ông ở bang quê nhà Delaware. Chính vì vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một ứng cử viên không trực tiếp tới sự kiện tiếp nhận đề cử mà thông qua hình thức trực tuyến.

Tổng thống Donald Trump dự kiến đến Old Forge, Pennsylvania, ngay cạnh quê hương Scranton của ông Joe Biden, vào ngày 20-8. Ban chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump thông báo ông sẽ phát biểu vào 15 giờ ngày 20-8 ở bang dao động Pennsylvania, chỉ vài giờ trước khi ông Joe Biden dự kiến có bài phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ


Giới phân tích nhận định, đại dịch Covid-19 sẽ là một phần quan trọng trong thông điệp mà ông Joe Biden đưa ra tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ. Theo đó, cựu Phó Tổng thống sẽ tập trung vào cách ứng phó của chính phủ Tổng thống Donald Trump với đại dịch Covid-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của khoảng 170.000 người tại Mỹ, khiến hơn 5,5 triệu người nhiễm bệnh, đẩy hàng triệu người vào cảnh thất nghiệp.

Các diễn giả tại đại hội cũng sẽ tập trung thảo luận về những thách thức mà nước Mỹ hiện nay đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề kinh tế, thất nghiệp, chăm sóc sức khỏe và nạn phân biệt chủng tộc. Ông Joe Biden cũng sẽ đề cập đến kế hoạch Build Back Better (tạm dịch: Xây dựng lại tốt đẹp hơn) trị giá 700 tỷ USD với mục đích thúc đẩy đầu tư các công nghệ mới và tạo ra khoảng 5 triệu việc làm mới. 

Dự kiến sẽ có một số bài phát biểu quan trọng của các diễn giả tại đại hội, trong đó có liên danh tranh cử của ông Joe Biden - nữ Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Nhiều nhận định cho rằng bài phát biểu của bà Kamala Harris sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận vì đây sẽ là cơ hội để nữ chính khách này thể hiện sự sẵn sàng cũng như năng lực của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 nếu như ông Joe Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm nay và không tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2.

Phản công qua mạng

Tổng thống Donald Trump đã tiến hành phản công đảng Dân chủ bằng một chiến dịch quảng cáo trên mạng trong thời gian diễn ra đại hội đảng Dân chủ. Hãng Reuters dẫn lời ông Tim Murtaugh, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, cho biết, tổng số tiền mua quảng cáo trên mạng của ông Donald Trump có thể lên đến hơn 10 triệu USD. Một số quảng cáo có thể bao gồm các khoản phụ phí dựa trên mức độ tương tác.

Tờ New York Times đưa tin, chiến dịch quảng cáo nhằm phản công đối thủ Joe Biden của Tổng thống Donald Trump sẽ bao gồm đăng banner trên YouTube trong 96 giờ bắt đầu từ ngày 18-8. Chiến dịch cũng sẽ chạy quảng cáo trên các trang web của các hãng thông tấn lớn của Mỹ. Theo CNN, ông Tim Murtaugh cho biết chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump tận dụng thực tế là đảng Dân chủ và chiến dịch của ông Joe Biden đã không dành thời gian trên các nền tảng này.

Quảng cáo kỹ thuật số chỉ chiếm một phần nhỏ trong quảng cáo tổng thể của 2 chiến dịch, nhưng số tiền chi cho quảng cáo trên mạng của ông Donald Trump là khá lớn so với chi tiêu gần đây của mỗi bên. Theo công ty theo dõi quảng cáo Advertising Analytics, từ ngày 8 đến 14-8, trên các phương tiện báo chí truyền thống, truyền hình và phát thanh, ông Biden đã chi 14,8 triệu USD, trong khi ông Donald Trump chi 7 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục