Đang cách ly, trị bệnh được hỗ trợ ra sao?

Hiện nhiều bạn đọc đang thắc mắc về việc TPHCM đã “khóa sổ” chi hỗ trợ đợt 3, vậy những trường hợp đang cách ly, bị bệnh, diện hộ nghèo sẽ như thế nào?

Về vấn đề này, theo Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn, tính đến chiều 3-11, có 6 triệu người dân hoàn cảnh thật sự khó khăn đã nhận hỗ trợ đợt 3. Như vậy, sau 33 ngày triển khai hỗ trợ đợt 3 (từ 1-10), số người đã nhận hỗ trợ chiếm 80% trong tổng số hơn 7,5 triệu người thật sự khó khăn do dịch Covid-19 đã được thẩm định danh sách và cập nhật lên app SafeID Delivery. App SafeID Delivery được Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) xây dựng, giúp các địa phương giám sát việc chi hỗ trợ.

Hiện, vẫn còn hơn 1,5 triệu người dân đã có danh sách nhưng chưa nhận được hỗ trợ. TPHCM đã “khóa sổ” việc chi hỗ trợ đợt 3 ngày 31-10 tại TP Thủ Đức và 18 quận, huyện. Riêng 3 địa phương (quận 12, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) có nhiều lao động hoàn cảnh khó khăn, lao động nhập cư nên thời gian chi hỗ trợ kéo dài đến ngày 7-11. Sau ngày này, TPHCM không giải quyết hỗ trợ đợt 3.

Tuy nhiên, riêng thành viên hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn và người đang cách ly tập trung, trị bệnh thì không hạn chế mốc thời gian, mà TPHCM sẽ cố gắng chi hỗ trợ sớm nhất tới người dân. Nếu người dân đang cách ly tập trung, đang bệnh thì địa phương liên hệ, có thể chi hỗ trợ cho người dân ở nơi cách ly, điều trị; hoặc người dân hoàn thành cách ly, điều trị thì sẽ chi hỗ trợ. Nếu người dân cách ly, điều trị ở nhà, hoặc cách ly tập trung, có thể nhờ người thân trong gia đình ký nhận thay. 

Việc lập và thẩm định danh sách đã đóng ngày 22-10 nên TPHCM không xét duyệt bổ sung danh sách mới, mà chỉ tập trung chi hỗ trợ cho các trường hợp đã lập, thẩm định và thuộc các diện nêu trên. Các trường hợp khác không có mặt tại địa phương đến thời điểm 31-10 thì “khóa sổ”, các quận không chi hỗ trợ mà lập danh sách, báo cáo UBND TPHCM xem xét, quyết định. 

Tin cùng chuyên mục