Dân Trà Bui khát nước

Người dân Trà Bui đang trải qua đợt khô hạn khốc liệt. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chưa có một trận mưa nào thật sự lớn, khiến cho các con sông, con suối đều khô cạn.
Người dân phải ngược núi để lấy nước về sinh hoạt
Người dân phải ngược núi để lấy nước về sinh hoạt

Thượng nguồn thiếu nước

Xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) có 2 dòng sông lớn chảy qua là sông Tranh và sông Bui. Dù vậy, ở đây đang lâm vào cảnh khô kiệt. “Ngay cả dòng sông Tranh lớn đến thế mà giờ cũng trơ đáy thì lấy gì các dòng sông khác có nước. Ngần này tuổi rồi mới thấy một mùa khô cạn kéo dài đến thế”, già Hồ Văn Giáo (thôn 4, xã Trà Bui) đã ngoài 100 tuổi, cho biết. 

Khi các con suối chảy qua các nóc đã khô cạn, người dân nơi đây phải sống trong cảnh thiếu thốn nước sinh hoạt cả mấy tháng trời. Anh Hồ Văn Cường (33 tuổi) cũng ở thôn 4, nói: “Hơn 3 tháng nay chúng tôi phải ngược núi, tìm về thượng nguồn của suối Lóc để lấy nước về dùng. Đường xa, lại dốc đứng, mỗi lần đi chỉ lấy được hơn chục lít nước, dùng cả mấy ngày. Khổ lắm”.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho biết, tình hình người dân xã Trà Bui phải chịu cảnh khô hạn nhiều tháng nay huyện đã nắm được. Tuy nhiên, do phải rà soát các công trình nước sạch, thủy lợi hư hỏng trên toàn địa bàn nên thời gian kéo dài. Hơn nữa, kinh phí huyện cũng phải tự cân đối nên khó khăn. 
Trước đây, người dân chủ yếu lấy nước sinh hoạt từ các con suối chạy ngang qua làng bằng hệ thống ống dẫn nước. Nhưng nay, nguồn nước này đã cạn, muốn lấy được nước phải ngược núi chừng 4km, cõng về dùng. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, cán bộ văn phòng xã Trà Bui, cho biết, ở thôn 4 và thôn 6 với hơn 130 hộ dân là khu vực thiếu nước trầm trọng nhất, một số nơi thậm chí hoàn toàn không có nước. Trên địa bàn xã cũng có 8 công trình chứa nước sạch tự chảy nhưng 6 công trình đã hư hỏng. 

Khó khăn chồng chất

Chị Đinh Thị Dớt (28 tuổi, nóc Ông Xết, thôn 4, xã Trà Bui), cho biết, nhiều khu vực rẫy của người dân thôn 4 đang canh tác hoa màu cũng bị héo lá, hư hỏng. Những năm gần đây, nắng hạn diễn ra thường xuyên nên có khoảng hơn 10 hộ dân nóc Bà Huề (thôn 4) đã dời nhà đi nơi khác kiếm nguồn nước để sống. Năm 2006, tại khu vực nóc Bà Huề đã xây dựng một bể chứa nước sạch nhưng chỉ dùng hơn 10 năm, rồi hư hỏng cho đến nay.

Nhiều người dân phải tự bỏ tiền ra để lắp đặt hệ thống ống dẫn nước từ đầu nguồn về dùng. Tuy nhiên, để lắp được một hệ thống ống dẫn nước kéo dài hơn 4km từ thượng nguồn về tốn ít nhất 15 - 20 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với đồng bào miền núi. Riêng ở thôn 4, nguồn nước khô cạn hoàn toàn nên không thể lắp được đường ống dẫn nước. 

Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều điểm trường trên địa bàn xã Trà Bui. Cô giáo Hồ Thị Danh, giáo viên điểm Trường Mầm non Tuổi Thơ, tâm sự, điểm trường có 3 lớp với tổng số 46 học sinh. Nhà trường bỏ tiền mua nước bình cho học sinh dùng nhưng vẫn không đủ.

Tin cùng chuyên mục