Dân tố nhà máy mì xả thải hôi thối, làm cá chết đầy sông

Người dân đi đánh cá thì phát hiện nước đục, bốc mùi hôi thối, cá chết nhiều, khi tắm thì chất nhờn bám đầy người. Cho rằng chính nhà máy mì xả thải gây ra nên dân báo chính quyền vào cuộc ngăn chặn.

Đoàn chức năng huyện Ia Grai sang sông Sa Thầy kiểm tra thực tế

Ngày 3-4, Cơ quan chức năng huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đến đoạn sông Sa Thầy (xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum), nằm dưới hạ du Công ty TNHH MTV nông nghiệp Ia Hdrai (đóng tại xã Ia Tơi, chuyên chế biến tinh bột mì) khoảng 3km để lấy mẫu nước kiểm tra, xác minh thông tin về việc công ty này xả nước thải ra sông gây ô nhiễm môi trường, làm cá chết. Đây là nhà máy chế biến mì lớn và duy nhất ở huyện biên giới Ia Hdrai. 

Ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, trước đó, người dân phản ánh khi đi qua khu vực hạ du nhà máy này để đánh cá thì phát hiện cá chết, nước đục, bốc mùi hôi thối nên báo lên cơ quan chức năng. Sông Sa Thầy, nơi người dân tố bị tố ô nhiễm do nhà máy chế biến mì xả thải sẽ đổ về sông Sê San và chảy qua làng Bi, xã Ia O nên lo sợ sẽ ảnh hưởng đời sống người dân hạ du. Từ phản ánh, trước mắt UBND huyện đi kiểm tra.

Dân tố nhà máy mì xả thải hôi thối, làm cá chết đầy sông ảnh 2 Lấy mẫu nước đi kiểm tra

“Bằng mắt thường chưa đánh giá được mức độ ô nhiễm nên phải lấu mẫu nước kiểm tra, sau đó khi có kết quả sẽ có hướng xử lý tiếp theo”, ông Tường nói.

Tại hiện trường, anh Ksor Phụ, cán bộ địa chính xã Ia O, người từng phát hiện đoạn sông bị ô nhiễm cho rằng, anh thường đến đoạn sông mà đoàn lấy mẫu nước để đánh cá. Từ sau tết Kỷ Hợi, anh đến đây đánh cá thì phát hiện nước bị đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc, trong khi trước đó, lúc nhà máy chưa hoạt động thì không thấy tình trạng này.

Cũng chính vì mùi hôi thối làm cá giữa sông bị ngột phải dạt vào bờ để thở. Người dân thấy thế liền vào bờ bắt cá rất dễ dàng. Ngoài ra, khi anh lặn xuống, mùi hôi càng nặng nên không dám uống, vả lại khi tắm, chất nhờn trong nước bám đầy người, thậm chí anh còn ngửi được mùi mì. Anh cho rằng ở thượng nguồn chỉ có một nhà máy chế biến mì nên chỉ có nhà máy này xả thải làm ô nhiễm như vậy.

Tin cùng chuyên mục