Dân thích lên phường

Với bộ máy tinh gọn, cách sắp xếp hiện đại, khang trang, bộ phận “một cửa” tại UBND phường 10, quận 11 (TPHCM) đã giúp người dân ngày càng hài lòng hơn về công tác cải cách hành chính tại địa phương. 
Người dân hài lòng khi đến bộ phận một cửa tại UBND phường 10, quận 11
Người dân hài lòng khi đến bộ phận một cửa tại UBND phường 10, quận 11

Gặp anh Phạm Văn Tuấn tại khu vực đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cách phục vụ của cán bộ công chức UBND phường 10, quận 11 (TPHCM), anh Tuấn rất vui khi bấm chọn vào biểu tượng hài lòng nhất. 10 phút trước, anh Tuấn vào trụ sở UBND phường 10 và đến quầy “một cửa” để chứng nhận một số giấy tờ. “Nghe bạn bè nói cán bộ phường tiếp nhận và trả kết quả rất nhanh, nhưng tôi không nghĩ lại được giải quyết trong thời gian nhanh như vậy. Chưa đến 10 phút, giấy tờ của tôi đã được ký xong. Cán bộ tiếp dân cũng rất vui vẻ và thân thiện”, anh Tuấn nói vui.

Không chỉ anh Tuấn, mà nhiều người khi đến làm giấy tờ tại bộ phận một cửa của UBND phường 10 đều cảm thấy hài lòng với cách làm sáng tạo vì dân của cán bộ tại đây. Theo ông Đỗ Nguyễn Tuấn Kha, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 10, trong quá trình thực hiện chương trình cải cách hành chính và cơ chế một cửa, Đảng ủy, UBND phường đã tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ công chức. Từ đó góp phần nâng cao thái độ ứng xử của cán bộ công chức với nhân dân, giúp người dân ngày càng hài lòng khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường.

Để người dân hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ, mọi văn bản tại bộ phận một cửa đều niêm yết công khai danh mục, thủ tục hành chính, nguyên tắc tiếp khách, tiếp dân và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức để người dân tiện giám sát.  

Vì dân, phường còn linh hoạt nghĩ ra nhiều giải pháp hay để hỗ trợ thiết thực. Trong đó, hỗ trợ sửa chữa nhà ở là một trong rất nhiều cách làm hay của phường đã làm để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Cùng con cháu quây quần bên mâm cơm, ông Triệu Hải Thọ (ngụ đường Lạc Long Quân) rất hạnh phúc. Hơn 70 tuổi, ước mơ về căn nhà khang trang của ông đã được UBND phường 10 giúp thực hiện. Kiếm sống bằng nghề lượm ve chai, các con và cháu cũng chỉ đi làm thuê để kiếm sống nên dù căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng gia đình ông không có khả năng sửa chữa. Từ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân với số tiền hơn 44 triệu đồng, căn nhà của ông Thọ đã được xây sửa mới. 

Nhờ sâu sát từng hoàn cảnh các hộ nghèo và cận nghèo, cán bộ tổ tự quản nhận thấy để thoát nghèo thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm phải được thực hiện trước. Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững phường đã tạo cầu nối để các cơ sở sản xuất trên địa bàn tiếp nhận lao động của các hộ gia đình khó khăn để từ đó ổn định cuộc sống. Ngoài ra, sự trợ giúp kịp thời về nhà ở, bảo hiểm y tế, trao tặng học bổng, phương tiện sinh kế cũng đã giúp đời sống cho các hộ gia đình nghèo và cận nghèo trên địa bàn phường được nâng cao. 

Bà Trần Thị Phi Yến, Bí thư Đảng ủy phường 10, vui mừng cho biết, từ sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, xã hội trên địa bàn và ý thức vươn lên của các hộ gia đình đã giúp phường 10 không còn hộ nghèo trước chuẩn 2 năm, hộ cận nghèo trước chuẩn 1 năm.

Tin cùng chuyên mục