Đan Mạch xây dựng đảo năng lượng

Chính phủ Đan Mạch vừa thông qua kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo nằm tại biển Bắc, nhằm sản xuất và lưu trữ đủ năng lượng xanh để đáp ứng nhu cầu về điện của hơn 3 triệu hộ gia đình tại châu Âu (ảnh - mô phỏng).
Đan Mạch xây dựng đảo năng lượng

Dự kiến, kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo này sẽ tiêu tốn của Đan Mạch 33,87 tỷ USD và chính thức đi vào hoạt động vào khoảng năm 2033. Trong giai đoạn đầu, hòn đảo sẽ được xây dựng với kích thước bằng với 18 sân bóng đá và sẽ được kết nối với hàng trăm tua bin gió ngoài khơi, công suất ban đầu là 3GW.

Việc kết nối này sẽ giúp cung cấp điện cho các hộ gia đình, cũng như khí hydro xanh để sử dụng trong vận tải biển, hàng không, công nghiệp và vận tải hạng nặng. Bộ trưởng Năng lượng Dan Jorgensen đánh giá, đây thực sự là khoảnh khắc quan trọng cho Đan Mạch, cũng như quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu. Một khi hòn đảo được xây dựng, nó sẽ đóng góp đáng kể vào việc hiện thực hóa tiềm năng to lớn của điện gió ngoài khơi của châu Âu.

Theo Reuters, đảo năng lượng là một phần quan trọng trong mục tiêu mang tính ràng buộc pháp lý của nước này, nhằm cắt giảm 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, so với mức năm 1990. Đây được xem là một trong những mục tiêu tham vọng nhất của thế giới.

Đan Mạch là quốc gia tiên phong trong việc xây dựng các nhà máy điện gió trên cạn cũng như ngoài khơi. Đan Mạch cũng là quốc gia xây dựng trang trại gió ngoài khơi đầu tiên trên thế giới, từ cách đây 30 năm.

Tin cùng chuyên mục