Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi

Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng, Cục Năng lượng Đan Mạch và Cục Điện lực - Năng lượng tái tạo Việt Nam vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Tiềm năng phát triển điện gió ở ngoài khơi Việt Nam”.

Do nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng nhanh chóng, trung bình khoảng 10%/năm trong thập niên qua, cùng với sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Việt Nam bắt buộc phải tìm kiếm thêm các nguồn năng lượng sạch để đưa vào Quy hoạch Phát triển điện quốc gia trong 10 năm tới (Tổng sơ đồ điện 8). Cục Năng lượng Đan Mạch đã và đang hỗ trợ việc xây dựng quy hoạch này.

Giai đoạn 3 của chương trình dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2020 đến năm 2025 và sẽ tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi cho Việt Nam. Ông Martin Hansen, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch, cho biết, phía Đan Mạch rất vui khi thấy sự hợp tác và các hoạt động trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi vẫn triển khai đúng tiến độ bất chấp dịch Covid-19. Điện gió ngoài khơi của Việt Nam có tiềm năng dồi dào và có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, Đan Mạch đã tài trợ cho Việt Nam hơn 60 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại chỉ riêng trong lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu. Với hơn 3.000km bờ biển và một số khu vực có lượng gió lớn nhất ở Đông Nam Á có tiềm năng điện gió ngoài khơi đến 160GW, Việt Nam được coi là thị trường triển vọng nhất cho điện gió ngoài khơi.

Tin cùng chuyên mục