Dân khổ vì đào đường cẩu thả

Tuần qua, Báo SGGP đã có các tin, bài phản ánh tình trạng đào đường cẩu thả tại một số tuyến đường ở TPHCM gây nhiều phiền toái cho người dân và làm mặt đường bừa bộn, xấu xí. 
Đường Trần Văn Đang sáng ngày 24-10 ngổn ngang công trường, ảnh hưởng lớn đến người dân
Đường Trần Văn Đang sáng ngày 24-10 ngổn ngang công trường, ảnh hưởng lớn đến người dân
Sau đó, một số nhà thầu đã có chấn chỉnh, khắc phục trong biện pháp thi công, tuy nhiên vẫn còn nhiều nhà thầu xem thường dư luận, tiếp tục thi công cẩu thả.
Mở cửa thấy… đào đường
7 giờ 15 sáng 24-10, đường Trần Văn Đang đoạn gần ngã ba Trần Văn Đang - Hoàng Sa (thuộc phường 11, quận 3) vẫn còn ngổn ngang đất đá do Công ty cổ phần Hasico (Hà Nội) đang thi công công trường đào đường đặt cáp ngầm điện lực. Một chủ quán cà phê ở đây cho biết: “Đêm qua nghe tiếng máy, tiếng cuốc xẻng, biết là đào đường, những tưởng sáng xong, ai dè sáng mở cửa ra, định kê bàn ghế đón khách uống cà phê thì ngán ngẩm vì vỉa hè trước cửa có cái hào sâu mới lấp vội sình đất, không sao dắt xe máy ra được, lấy đâu buôn bán”. Quán cà phê số 219/19/12 Trần Văn Đang và vài quán lân cận may mắn hơn, vỉa hè trước quán đã được tái lập kiểu… da beo: sình đất chen lẫn với vài miếng gạch tarrazo lót tạm cho người trong nhà ra vào. Cách đó không xa, đơn vị thi công lấy ni lông trải lên, coi như đã tái lập. 
Lẽ ra ban ngày phải dừng thi công, dọn gọn gàng để tránh ùn tắc giao thông, nhưng tại giao lộ Trần Văn Đang - Hoàng Sa vẫn chưa xong, tiếng réo gọi í ới của những công nhân và tiếng máy trộn bê tông vẫn ầm ào để kịp tái lập lằn phui đào. Chủ một căn hộ tại đây đang xây dựng nhà đứng nhìn lắc đầu khi không thể vận chuyển vật tư vào bên trong. Các quán cà phê mở cửa muộn đành mang chổi, nước ra tự quét dọn cho sạch đất đá để có thể kinh doanh. 
Dọc những tuyến đường trên địa bàn quận 3 như Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu…, dấu vết của một đêm đào đường vẫn còn nguyên vẹn với đất đá vương vãi, không được quét dọn hay xịt nước cho sạch. Đó là chưa kể, công trình đào vỉa hè lót gạch ở tuyến Rạch Bùng Binh, đào đặt tuyến ống cấp nước ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận  3), Cô Giang, Cô Bắc (quận 1)… với kiểu tái lập lằn phui không đúng kỹ thuật khiến mặt đường nham nhở, gập ghềnh, bụi đất không được quét dọn gây nhiều khó khăn cho người đi đường.
Phạt nhà thầu làm sai quy định
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó giám đốc Công ty cổ phần Sao Nam (đơn vị thi công đào đường đặt cáp ngầm tuyến Hai Bà Trưng), phân trần: “Nhà thầu gặp không ít khó khăn khi thi công, nhất là những ngày mưa liên tục vừa qua, lẽ ra phải dừng thi công lúc 5 giờ, nhưng gặp mưa là phải bơm, rồi bể ống nước, nước ngập do triều cường. Thi công đoạn gần chợ, tiểu thương xuống hàng sớm, không cho thi công thì… cũng chết. Sau khi báo chí lên tiếng, công ty đã quyết định rút ngắn khối lượng thi công để kịp tái lập. Trước, mỗi đêm đào 200m, nay chỉ đào 120m nhưng làm đến đâu gọn đến đó, trước khi thi công cho khảo sát, nếu mưa là ngưng. Các thiết bị như máy bơm, máy phát điện, xe rửa đường đều trực chiến để công trường kịp hoàn thành đúng theo quy định”. Tuy nhiên, số nhà thầu có lắng nghe, cải tiến biện pháp thi công để tránh gây phiền toái cho người dân vẫn chưa nhiều, vẫn còn những  đơn vị thi công đào đường cẩu thả như đơn vị thi công trên đường Trần Văn Đang. 
Trưa ngày 24-10, phóng viên Báo SGGP đã đưa ra những hình ảnh làm bằng chứng về những nhà thầu đào đường đặt cáp ngầm điện lực thi công cẩu thả, để phản ánh với ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM. Ông Bảo khẳng định: “Tổng công ty đã nhắc nhở nhiều lần, và giám sát công trình, kiên quyết xử lý những nhà thầu vi phạm quy định. Chiều 24-10, Ban quản lý Dự án lưới điện phân phối triệu tập khẩn các nhà thầu đến họp để chấn chỉnh, và tôi đã chỉ đạo các ban chức năng phát văn bản yêu cầu tạm đình chỉ thi công đối với công ty thi công trên đường Trần Văn Đang. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm và có hướng xử lý các cán bộ quản lý dự án, giám sát có trách nhiệm liên quan”. 
Rất mong các ngành quản lý các công trình điện lực, cấp nước, thoát nước, lát vỉa hè… cùng lắng nghe và cầu thị, mạnh tay với những nhà thầu vi phạm, gây phiền toái cho dân và thi công không đảm bảo chất lượng.

Tin cùng chuyên mục