Đàn cò nhạn hơn 1.000 con bất ngờ xuất hiện ở Tây Ninh

Ngày 7-6, ông Châu Văn Văn, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) cho biết, từ cuối tháng 5-2022 đến nay tại khu vực trảng Tà Nốt thuộc vườn quốc gia xuất hiện đàn cò nhạn khoảng hơn 1.000 sau nhiều năm vắng bóng. 
Đàn cò nhạn về Tây Ninh sau nhiều năm vắng bóng
Đàn cò nhạn về Tây Ninh sau nhiều năm vắng bóng
Theo Thạc sĩ Hồ Đắc Long, Phòng Khoa học, Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, đàn cò nhạn về trú ngụ trong khu vực là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy, những sinh cảnh, đất ngập nước và tài nguyên sinh vật ở đây được bảo vệ tốt và ổn định, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc cư ngụ và kiếm ăn của các loài chim di cư.
Cò nhạn hay còn gọi là Cò ốc có tên khoa học là Anastomus oscitans là một loài chim thuộc Họ Hạc. Chim trưởng thành có sải cánh từ 0,6 – 1,0m và có trọng lượng trung bình 1 – 1,5 kg. Cò nhạn có đặc điểm sống định cư, nhưng do vùng sinh sống và nơi tìm kiếm thức ăn thu hẹp nên chúng phải di cư tới vùng khác. Chúng ở các sinh cảnh khác nhau của các vùng đất ngập nước ngọt như là hồ ao, kênh mương, sông, bãi bùn ngập nước, ruộng lúa... Khu vực đàn cò xuất hiện tại vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát đợt này thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, nơi có nhiều nét tương đồng với vùng đất ngập nước của Đồng Tháp Mười.
Cũng theo thạc sĩ Hồ Đắc Long, mỗi đợt cò Nhạn bay về tìm chốn ngụ, chúng ở lại khá lâu có thể kéo dài khoảng 30 ngày, sau đó sẽ tiếp tục chuyến hành trình di cư đến vùng khác.

Tin cùng chuyên mục