Dân bức xúc, cán bộ thờ ơ

Tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, có lợi mới làm của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ ở các cơ quan hành chính Nhà nước là có và đang trở thành căn bệnh làm cản trở đến tiến trình đổi mới, sáng tạo để phát triển trước yêu cầu của đất nước hiện nay.
Ngập nước là một trong những vấn đề khiến người dân rất bức xúc
Ngập nước là một trong những vấn đề khiến người dân rất bức xúc

“Mỗi người đều có thể tạo sự thay đổi ngay trong chính công việc mà mình đang làm”. Phát biểu trên của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, trong các hội nghị giữa nhiệm kỳ tại một số đảng bộ vừa qua, như một lời nhắc nhở đối với đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ của thành phố phải luôn năng động, sáng tạo và có trách nhiệm khi giải quyết công việc hàng ngày, nhất là những lĩnh vực liên quan đến người dân. 

Qua kiểm điểm giữa nhiệm kỳ ở một số đơn vị, địa phương cho thấy còn nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra chưa hoàn thành, hoặc kết quả thực hiện đạt được rất thấp.

Ở Đảng bộ huyện Hóc Môn, chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, tuy kết quả đạt được theo đánh giá của Huyện ủy là khả quan, nhưng trên thực tế nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn sau hơn 2 năm vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, dân cư ngày một đông, làm tăng nhanh các loại phương tiện giao thông, gây khó khăn, mất an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Về chương trình giảm ngập nước, đến nay huyện cũng mới khắc phục 16/61 điểm ngập trên địa bàn. Công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất hiện còn hơn 1.300 hồ sơ chưa giải quyết cho dân…

Ở huyện Củ Chi cũng còn một loạt chỉ tiêu, chương trình mà nghị quyết đại hội đề ra tới nay chưa hoàn thành, hoặc kết quả đạt thấp. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng các mô hình hợp tác hóa theo yêu cầu nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã trong huyện. Đánh giá tổng thể trên toàn thành phố, chương trình cải hành chính ở quận huyện nào người dân cũng còn phàn nàn, kêu ca về một số thủ tục quá rườm rà, đi lại, chờ đợi nhiều lần, gây bức xúc trong dân.

Điều mà Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân rất lo là những tồn tại, chậm trễ, phiền hà trong các lĩnh vực liên quan đến người dân nêu trên có sự trì trệ, không chịu đổi mới, thậm chí là thờ ơ với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, có lợi mới làm của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ ở các cơ quan hành chính Nhà nước là có và đang trở thành căn bệnh làm cản trở đến tiến trình đổi mới, sáng tạo để phát triển trước yêu cầu của đất nước hiện nay.

“Thường vụ Thành ủy đã thay đổi tư duy và cách thức lãnh đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu của 7 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đề ra. Các cấp ủy Đảng, chính quyền ở các đơn vị, địa phương cũng phải chuyển động theo hướng này. Từng cấp ủy Đảng, từng người có trách nhiệm hãy đề ra một chương trình, một phần việc cụ thể và quyết thực hiện đến cùng, đến cuối nhiệm kỳ mới có thể hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ rất khó khăn và nặng nề đang đặt ra”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục