Đám cưới thích ứng và văn minh

Đám cưới là dịp vô cùng trọng đại. Việc tổ chức cưới hỏi không chỉ là của đôi trẻ mà còn là của gia đình, thậm chí là cả dòng họ. Bởi thế, việc dừng cưới cũng khiến hai họ, bốn bên phải đối mặt với nhiều rào cản về tâm linh, tập quán cho tới kinh tế… Song, họ đã nhận lấy khó khăn, thua thiệt để lo cho sức khỏe của chính gia đình, bạn bè và cộng đồng trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo kế hoạch, sáng 6-5, gia đình ông Trung (Hà Tĩnh) sẽ tổ chức đám cưới cho con trai với lượng khách mời lên đến 150 mâm cỗ. Rạp đã dựng, âm thanh, ánh sáng đã được lắp hoàn chỉnh, thực phẩm đã mua sắm đầy đủ, nhiều loại thức ăn đã chế biến, nhưng gia đình vẫn quyết định hoãn đám cưới khi nhận được thông tin xuất hiện ca tái nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Cũng như hai con của ông Trung, nhiều gia đình khác ở Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh… đã quyết định hoãn đám cưới. 

Từ khi dịch Covid-19 được phát hiện và lây lan khiến cuộc sống đảo lộn thì các quán bar, karaoke, vũ trường… luôn là một trong những địa điểm được lưu ý là có nguy cơ lây nhiễm cao. Thực tế, những ngày đầu tháng 5 vừa qua, một quán bar ở Vĩnh Phúc đã trở thành ổ dịch, khiến hàng chục ngàn học sinh phải tạm thời nghỉ học, hàng ngàn người phải làm xét nghiệm…

Tại Đà Nẵng, các cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương truy vết những trường hợp liên quan tới người mắc Covid-19 tại một cơ sở kinh doanh bar, karaoke, vũ trường. Không chỉ dừng ở nguy cơ, nhiều điểm đã bùng phát thành ổ dịch phức tạp, song vẫn nhiều thanh niên ích kỷ, lén lút tụ tập, bất chấp các nguyên tắc phòng chống dịch, các lệnh cấm hoạt động. Họ chỉ biết đến bản thân mà quên đi trách nhiệm với cộng đồng. Trong đợt dịch mới bùng phát lần này, chủng virus đã có nhiều biến thể với cấp độ lây lan nhanh chóng, thì sự vô nguyên tắc của họ có thể sẽ gây ra mối họa lớn cho xã hội. 

Câu chuyện đôi trẻ hoãn cưới ở Hà Tĩnh nhận được sự chia sẻ của cộng đồng. 150 mâm cỗ được mọi người chung tay “giải cứu”, đã thắp lên những ngọn lửa ấm áp về tình nhân ái, tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Ở chiều ngược lại, những kẻ ích kỷ, bất chấp những nguy cơ có thể gây hại cho cộng đồng, cần phải bị lên án. 

Giữ an toàn sức khỏe cho mình và mọi người vừa là mệnh lệnh của trái tim vừa là trách nhiệm đạo đức của mỗi công dân! 

Tin cùng chuyên mục