Đảm bảo tiếp cận công bằng về tiêm chủng

Nhân Tuần lễ tiêm chủng thế giới (26-4 đến 2-5), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và Liên minh vaccine toàn cầu Gavi đồng loạt nêu bật sự cấp thiết phải đổi mới cam kết toàn cầu nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng vaccine, trong bối cảnh hàng triệu trẻ em vẫn dễ bị mắc các bệnh chết người, dù các dịch vụ tiêm chủng đã bắt đầu phục hồi sau những gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: “Vaccine sẽ giúp chúng ta chấm dứt đại dịch Covid-19, nhưng chỉ khi chúng ta đảm bảo sự tiếp cận công bằng cho tất cả các quốc gia và xây dựng hệ thống mạnh mẽ để cung cấp chúng. Nếu muốn ngăn chặn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh đe dọa tính mạng như sởi, sốt vàng da và bạch hầu, chúng ta phải đảm bảo các dịch vụ tiêm chủng thông thường được bảo vệ ở mọi quốc gia trên thế giới”.

Đảm bảo tiếp cận công bằng về tiêm chủng ảnh 1 Poster chương trình tiêm chủng IA2030

Một cuộc khảo sát của WHO cho thấy, mặc dù tình hình đã cải thiện hơn so với năm 2020, nhưng vẫn có khoảng 37% số quốc gia được hỏi báo cáo rằng, công tác tiêm chủng thông thường của họ bị gián đoạn. 60 trong số các chiến dịch tiêm chủng này hiện đang bị hoãn lại ở 50 quốc gia, khiến khoảng 228 triệu người (chủ yếu là trẻ em) có nguy cơ mắc các bệnh như sởi, sốt vàng da và bại liệt.

Hơn một nửa trong số 50 quốc gia bị ảnh hưởng là ở châu Phi, càng khoét sâu tình trạng bất bình đẳng kéo dài trong việc người dân được tiếp cận các dịch vụ tiêm chủng quan trọng. Đặc biệt, các chiến dịch phòng chống dịch sởi chiếm 2/3 trong số các chiến dịch bị hoãn lại, ảnh hưởng đến khoảng 140 triệu trẻ.

Nhiều trẻ hiện đã bị hoãn tiêm chủng trong hơn một năm. Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore lưu ý ngay cả trước đại dịch Covid-19, đã có những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy thế giới dần thụt lùi trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh có thể phòng ngừa được ở trẻ em, với 20 triệu trẻ em đã bỏ lỡ các đợt tiêm chủng quan trọng.

Đại dịch Covid-19 đã làm cho tình hình tồi tệ hơn, khiến hàng triệu trẻ em không được tiêm chủng. Bà H.Fore cho rằng, các nước cần phải duy trì các chương trình tiêm chủng nhằm giúp mọi trẻ em phòng tránh sởi, bại liệt và các căn bệnh khác. Bà nhấn mạnh: “Chúng ta không có thời gian để lãng phí”.

Để đối phó với những thách thức này và hỗ trợ tiến trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, WHO, UNICEF, Gavi và các đối tác khác đã khởi động Chương trình Tiêm chủng 2030 (IA2030), một chiến lược toàn cầu mới đầy tham vọng nhằm tối đa hóa tác dụng phòng bệnh của vaccine thông qua các hệ thống tiêm chủng mạnh mẽ hơn.

Chương trình nghị sự tập trung vào tiêm chủng trong suốt cuộc đời, từ trẻ sơ sinh đến thanh thiếu niên và tuổi lớn hơn. Nếu được thực hiện đầy đủ, chương trình này sẽ ngăn chặn được khoảng 50 triệu ca tử vong, 75% trong số đó là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. 

Tuần lễ Tiêm chủng thế giới được tổ chức hàng năm vào tuần cuối cùng của tháng 4, nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng vaccine để bảo vệ mọi người ở mọi lứa tuổi. Tiêm chủng giúp cứu sống hàng triệu người mỗi năm và được công nhận là một trong những can thiệp y tế thành công nhất trên thế giới. Do gián đoạn vì đại dịch Covid-19, trong năm 2020, UNICEF chỉ phân phối 2,01 tỷ liều vaccine, giảm so với con số 2,29 tỷ vào năm 2019.

Tin cùng chuyên mục