Đảm bảo số lượng và chất lượng phương tiện vận tải tết

Về vận tải đường bộ, đến thời điểm này, các đơn vị vận tải đã chủ động phương tiện và hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. 

Tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ngày 28-1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải từ đường sắt, hàng không, đường thủy, đường bộ… phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đủ phương tiện để người dân kịp về đón tết.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, về vận tải đường bộ, đến thời điểm này, các đơn vị vận tải đã chủ động phương tiện và hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh vận tải và an toàn trong hoạt động vận tải, xử lý các trường hợp vi phạm, ngăn ngừa tình trạng buôn bán, tích trữ, tạo khan hiếm, giả mạo vé và các hành vi gây hoang mang cho hành khách khi mua vé. Vụ Vận tải cũng đã chỉ đạo các bến xe khách, nếu có trường hợp ứ đọng khách, các bến xe phải báo cáo ban chỉ đạo tết địa phương để có phương án huy động xe giải tỏa.

Theo báo cáo từ các địa phương, tại TPHCM, dự báo lượng hành khách liên tỉnh đi lại trong dịp tết năm nay tăng khoảng 2% đến 7% so với cùng kỳ năm trước, trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt gần 130.000 lượt khách/ngày, tăng gần 100% so với ngày thường. Do đó, TPHCM đã chuẩn bị phương án tăng cường đủ xe khách để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tương tự, TP Hà Nội đã huy động 143 xe tăng cường nhằm giải tỏa khách tại các bến xe. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo và bố trí lực lượng chức năng kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, đặc biệt trên các trục đường Phạm Hùng, Giải Phóng, Pháp Vân... để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đối với vận tải đường sắt, hiện ngành đường sắt đã sẵn sàng đảm bảo phục vụ lượng hành khách tăng khoảng từ 10 đến 15% với tổng số 50 hành trình, tăng 2 hành trình so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tính đến 28-1, còn khoảng 48.600 chỗ tàu tuyến Bắc - Nam cả hai chiều trước và sau Tết Kỷ Hợi. Trong đó, còn khoảng 2.800 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội từ ngày 25-1 đến ngày 3-2 (ngày 20 đến 29 tháng Chạp).

Ở chiều ngược lại, còn khoảng 45.700 chỗ xuất phát chiều từ Hà Nội đến các ga Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn vào thời gian sau tết từ ngày 8-2 đến 20-2 (ngày 4 đến 16 tháng Giêng). Còn theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, các tàu đi Thanh Hóa - Vinh hầu như đã kín chỗ. Tuy nhiên, tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng vẫn còn nhiều chỗ cả 2 giai đoạn trước và sau tết.

Về hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, dự báo lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp tết năm nay tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng bay đạt 28.500 chuyến với khoảng 5.500.000 ghế, tăng 8,6% so tết 2018. Hiện số ghế chưa bán còn gần 1,8 triệu. Tuy nhiên, các chuyến bay từ TPHCM đi các địa phương gần như kín chỗ trong những ngày cận tết.

Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng nào bán vé vượt quá giá trần. Các hãng hàng không công khai bảng giá vé và số chỗ tại các quầy bán vé giờ chót ở tại các cảng hàng không, sân bay và hiển thị trên màn hình số chỗ còn trên mỗi chuyến bay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, các đơn vị vận tải phục vụ tết phải đảm bảo cả về số lượng và chất lượng phương tiện, không vì ham lợi mà bỏ qua quyền lợi chính đáng của người dân. Các đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Cùng ngày, Bộ GTVT cho biết, trong tháng 1-2019, bộ đã cơ bản hoàn thành tuyến chính 6 làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, cho vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thông xe Hầm Cù Mông. Một số dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh như cầu Bình Ca và đường dẫn các đoạn Ngân Sơn - Nà Phặc, Chợ Mới - Chợ Chu, Năm Căn - Đất Mũi cũng đã cơ bản hoàn thành.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ một số dự án thành phần thuộc các dự án trọng điểm như: cầu Vàm Cống; phần còn lại của dự án La Sơn - Túy Loan, hoàn thiện toàn bộ dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, Bến Lức - Long Thành; Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Hải Vân; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… Trong quý 1-2019, bộ sẽ sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại.

Tin cùng chuyên mục