Đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội cho người lao động

Chiều 16-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị về quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.  

Còn nhiều khó khăn về nhà ở cho công nhân

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, thiết thực, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đến nay, gần 380.000 đơn vị sử dụng lao động, gần 18,68 triệu lao động và các đối tượng khác chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 đã nhận được hỗ trợ hơn 15.800 tỷ đồng; hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động với kinh phí gần 7.500 tỷ đồng.

 Để khuyến khích và thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp (KCN), Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị, về lâu dài Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, trong đó sửa Luật Nhà ở theo hướng tách đối tượng người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN ra khỏi đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; bổ sung chương mới chính sách về nhà ở cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp. 

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị sửa đổi đồng bộ quy định về việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở công nhân KCN theo hướng trong quy hoạch KCN phải quy hoạch bố trí đất làm nhà lưu trú cho công nhân thuê, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở công nhân, bố trí riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng; giao chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN hoặc các đối tượng doanh nghiệp khác, hoặc Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư dự án nhà lưu trú công nhân, đáp ứng tối thiểu 50% nhu cầu nhà ở cho công nhân làm việc trong KCN.

Phấn đấu phủ vaccine vào cuối năm 2021 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và ghi nhận sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, đồng hành có hiệu quả của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đoàn viên công đoàn và người lao động cả nước với Chính phủ trong suốt thời gian qua. Thủ tướng bày tỏ sự thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông sâu sắc đối với những khó khăn, mất mát mà công đoàn và đoàn viên, người lao động đã và đang gánh chịu trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhà nước đã và đang nỗ lực hết mình để có nhiều nhất, sớm nhất vaccine để tiêm miễn phí cho người dân; phấn đấu cuối năm 2021 phủ vaccine cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có công nhân, người lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Theo Thủ tướng, nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu trong giai đoạn hiện nay là khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, cần sớm đưa người lao động trở lại doanh nghiệp sản xuất an toàn, có thu nhập, ổn định cuộc sống; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Các cấp công đoàn cần tiếp tục phát động, triển khai các phong trào thi đua vượt khó, “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “năng suất cao, chất lượng tốt”, “mỗi người làm việc bằng hai” cùng cả nước phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất, quỹ nhà ở cho công nhân; thúc đẩy hợp tác công tư để thúc đẩy nhanh chủ trương này. Song song đó, các bộ ngành liên quan xây dựng chính sách tài chính đảm bảo cân đối vĩ mô và các cân đối lớn, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp, người lao động được tiếp cận, hỗ trợ để ổn định cuộc sống, sản xuất; thực hiện nghiêm hướng dẫn và chỉ đạo của các bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi và an toàn trong di chuyển, lưu thông để khôi phục sản xuất; từng bước mở cửa trường học tại những nơi đảm bảo an toàn, trong đó lưu ý việc học tập của con em công nhân, nhất là khi phải di chuyển nơi ở, làm việc… “Phải đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội cho người lao động, lợi ích chính đáng về vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; nâng cao tay nghề, phát triển sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm”, Thủ tướng nhấn mạnh và giao Bộ LĐTB-XH chủ trì thực hiện vấn đề này. 

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ thí điểm cơ chế đặc thù cho Tổng LĐLĐ được trực tiếp giao đất và làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho công nhân thuê tại các khu đất dịch vụ trong quy hoạch KCN hoặc quỹ đất khác do UBND tỉnh giới thiệu. Kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT bố trí gói cấp bù lãi suất khoảng 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân thuê và công nhân vay vốn để mua, thuê nhà ở.

Tin cùng chuyên mục