Đảm bảo phân phối hàng hóa các vùng miền

Theo Bộ Công thương, bên cạnh các giải pháp đảm bảo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, bộ này đang đẩy mạnh các giải pháp kết nối cung - cầu để vừa tiêu thụ nông sản cho các địa phương, vừa cung ứng kịp thời hàng hóa đến vùng khó khăn, vùng dịch bệnh…
Hàng hóa được phân phối kịp thời giữa các vùng miền để phục vụ người dân
Hàng hóa được phân phối kịp thời giữa các vùng miền để phục vụ người dân

Đơn cử, nông sản của 18 tỉnh, thành phía Nam hiện đang tiếp tục vào mùa thu hoạch nên sẽ được Sở Công thương các tỉnh này kết nối với sàn thương mại điện tử thu mua tiêu thụ để cung ứng cho TPHCM và các tỉnh đang thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ngoài ra, Bộ Công thương đã kết hợp với sở công thương một số tỉnh, thành Tây Nam bộ và các cơ quan chức năng của Bình Dương để tạo các gói an sinh xã hội, nhằm chia sẻ vất vả cùng người dân Bình Dương cũng như hợp tác xã, nông dân sản xuất. Theo đó, có trên 700.000 gói an sinh được cung ứng cho người dân vùng dịch bệnh khó khăn của Bình Dương, gồm hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm, nông sản miền Tây… 

Theo Bộ Công thương, do dịch bệnh vẫn còn phức tạp, chuỗi cung ứng bị gián đoạn ở một số địa phương nên Bộ Công thương theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt vùng có dịch, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên cả nước. Riêng với mặt hàng xăng dầu, theo sát diễn biến giá dầu thế giới do tác động của dịch bệnh để tham mưu điều hành giá xăng dầu phù hợp với diễn biến thế giới và tình hình kinh tế - xã hội trong nước, giảm thiểu sự tác động đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông thông suốt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, tổ chức xúc tiến thương mại ở các địa phương. Chủ động phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số. Hỗ trợ và đôn đốc các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, mở rộng thị trường trong nước, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương.

Hướng dẫn các sàn giao dịch thương mại điện tử tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh nông sản tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và hoạt động kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ vận chuyển; thanh toán trực tuyến; hỗ trợ và ưu tiên thương nhân kinh doanh nông sản tham gia Chương trình ngày mua sắm trực tuyến; Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia… Đẩy mạnh quảng bá nông sản trên các kênh thương mại điện tử, hỗ trợ các địa phương thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín.

Tin cùng chuyên mục