Đảm bảo nguồn điện ổn định dịp tết

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, trong các ngày Tết Nguyên đán 2019, đơn vị không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện từ 0 giờ ngày 2-2 đến hết 24 giờ ngày 10-2, trừ trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác, nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn điện cho người dân thành phố vui xuân, đón tết. 
Để cung cấp thêm thông tin đến bạn đọc, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVNHCMC.
* PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói rõ hơn về các phương án đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán 2019 trên địa bàn TPHCM?
- Ông NGUYỄN TẤN HƯNG: Từ cuối năm 2018, ngành điện TP đã tập trung lắp đặt các thiết bị nhằm nâng công suất để đảm bảo nguồn cung ứng điện; cũng như tăng cường kiểm tra, cải tạo hệ thống điện hiện có. Công tác sang tải điện, chống quá tải nguồn điện tại các trạm biến áp đang được EVNHCMC triển khai tích cực trong những ngày đầu năm 2019.
Cùng với đó là việc triển khai đóng điện tại các khu dân cư mới, sửa chữa, lắp mới miễn phí hệ thống điện trong nhà các hộ dân nghèo trên địa bàn nhằm đảm bảo 100% hộ dân có nguồn điện ổn định, an toàn đón tết… Song song đó, các công ty điện lực khu vực, công ty lưới điện cao thế lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho các ngày lễ, tết và địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa trên địa bàn thành phố; tổ chức diễn tập đối với những nơi tổ chức lễ hội, nơi vui chơi tập trung đông người.
Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện; phát quang đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây để phục vụ cung cấp điện an toàn và ổn định cho các ngày lễ, tết.
Đảm bảo nguồn điện ổn định dịp tết ảnh 1 Công nhân EVNHCMC bảo trì hệ thống điện để đảm bảo cấp điện phục vụ nhân dân dịp Tết Kỷ Hợi

* Đơn vị có kế hoạch như thế nào để đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp tết này, nhất là tại các khu vực lễ hội, khu vực có nhiều chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố tụ tập đông người?

- EVNHCMC đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường biện pháp bảo vệ an ninh đối với các công trình điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây điện; thực hiện công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội, nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi giải trí và các khu vực tổ chức hoạt động chào mừng Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Đồng thời, đơn vị cũng chấp hành nghiêm chế độ trực ban, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, máy phát điện dự phòng, phương tiện và lực lượng để tiến hành xử lý nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.

* Trong những trường hợp đặc biệt hoặc có sự cố liên quan đến nguồn điện thì người dân sẽ liên hệ như thế nào, thưa ông?

- Trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt, khách hàng gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, EVNHCMC, số 1900 545454 để được xử lý kịp thời.

* Theo ông, người dân cần làm gì để tiết kiệm điện và đảm bản an toàn khi sử dụng điện trong những ngày tết?

- EVNHCMC đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân về ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Vận động người dân khu vực có đường dây điện đi ngang qua không thực hiện các hành vi bắn pháo có dây kim tuyến, thả diều, bóng bay, đèn trời… để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn cháy nổ do sử dụng điện.

Đối với hệ thống điện cung cấp cho chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố, EVNHCMC đề nghị các đơn vị sử dụng điện kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo an toàn điện, an toàn cháy nổ do điện; các công ty điện lực khu vực tăng cường kiểm tra tải, kiểm tra nhiệt độ của máy cắt (CB) chống rò điện sau điện kế và phối hợp với đơn vị sử dụng điện xử lý khi có bất thường xảy ra.

Tin cùng chuyên mục