Đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu SGK năm học 2020-2021

Chiều tối 16-12, thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thực hiện một chương trình - nhiều bộ SGK, các đầu mối phát hành SGK trong cả nước đang có nhiều biến đổi lớn.
Giáo viên tìm hiểu bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành
Giáo viên tìm hiểu bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành

 Tuy nhiên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng các đơn vị phát hành SGK trong cả nước cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu hoặc "sốt" SGK lớp 1 vào đầu năm học 2020-2021, năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới. Trong đó, kế hoạch đưa sách đến tận tay học sinh sẽ tính đến việc sử dụng các phương tiện vận chuyển như voi (khu vực Tây Nguyên), ngựa (vùng núi Tây Bắc)…, đảm bảo cung ứng đầy đủ kịp thời SGK phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. 

Ngoài ra, kế hoạch phát hành sách cho biết, đơn vị này sẽ cung ứng 40.000 bản SGK mẫu phục vụ việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) mới tại các cơ sở giáo dục trong toàn quốc. Một số đầu sách giáo viên (tài liệu hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp giáo viên tổ chức dạy học SGK một cách hiệu quả nhất) cũng được cung cấp miễn phí cho giáo viên thông qua hình thức phát hành sách giấy không thu tiền và đưa lên mạng internet.

Bên cạnh đó, kế hoạch làm SGK điện tử, đặc biệt là kho tài nguyên học liệu điện tử đang được đơn vị này khẩn trương hoàn thiện nhằm phục vụ tối đa nhu cầu học tập, tham khảo của giáo viên và học sinh. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, kho tài nguyên học liệu điện tử sẽ là nguồn tài nguyên phong phú gồm các video clip bài giảng mẫu, các clip nói về chương trình SGK trên thế giới, tài liệu hướng dẫn, giới thiệu cụ thể nội dung, cấu trúc, phương pháp của SGK mới, các tài liệu hỗ trợ giáo viên tổ chức tốt việc dạy học như sách giáo viên, tài liệu tập huấn giáo viên... Với hình thức kho tài nguyên học liệu điện tử, giáo viên trong cả nước sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận với các thông tin cần thiết, thiết thực nhằm sử dụng SGK mới một cách hiệu quả nhất.

Năm học 2020-2021, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình trao tặng SGK cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cũng như tặng sách cho các thư viện, tủ sách dùng chung ở những địa bàn khó khăn.

Ngoài ra, để phục vụ cho công tác tổ chức tập huấn cho giáo viên, đơn vị này đã thiết kế, in ấn hàng chục ngàn bản catalogue, tài liệu giới thiệu khái quát về những điểm nổi bật của các bộ SGK mới cũng như tài liệu hướng dẫn khai thác và sử dụng hiệu quả SGK, phát hành miễn phí cho nhà quản lý giáo dục, giáo viên trực tiếp đứng lớp, đồng thời được đưa lên cổng thông tin điện tử của đơn vị này để tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi nhất cho giáo viên.

Mục tiêu chính của các tài liệu tập huấn là làm sao làm nổi bật được những điểm mấu chốt, điểm mới về mục tiêu, cấu trúc, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá. Các tài liệu này một mặt được in và phát miễn phí cho giáo viên, mặt khác sẽ được đưa lên cổng thông tin điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tạo sự tiếp cận thuận lợi nhất cho giáo viên.

Tin cùng chuyên mục