Đảm bảo không để thiếu hụt lái xe vận tải hàng hóa

Chiều 14-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 tại một số tỉnh, thành phía Nam, trong đó phải đảm bảo không để thiếu hụt lái xe vận tải hàng hóa.
Tài xế chờ qua chốt kiểm dịch Hải Phòng
Tài xế chờ qua chốt kiểm dịch Hải Phòng

Theo đó, các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý khi thực hiện vận chuyển hàng hoá đi - đến, qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch; bố trí đủ lái xe phù hợp với hành trình cả đi và quay về cũng như thời gian có hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19.

Đối với các trường hợp có thời gian di chuyển và chờ đợi để xếp dỡ hàng hoá vượt quá thời hạn có hiệu lực của giấy xét nghiệm Covid-19 có thể bố trí lái xe theo phương án:

Phương án 1: Sử dụng lái xe dự phòng của đơn vị để thay lái trên hành trình vận chuyển.

Phương án 2: Phối hợp với đơn vị vận tải khác tại địa phương nơi đến, địa phương trên hành trình vận chuyển để bố trí đổi lái xe khác.

Phương án 3: Yêu cầu lái xe đến các địa điểm xét nghiệm, cơ quan y tế tại địa phương nơi đến, địa phương trên hành trình để thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Đối với các phương tiện hoạt động trên "luồng xanh" và được Sở GTVT TPHCM cấp giấy nhận diện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện in giấy nhận diện phương tiện lên giấy khổ A4 và dán thêm lên kính hai bên cửa xe để thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Các sở GTVT cần tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thực hiện thông báo đến các chốt kiểm soát, các Sở GTVT có liên quan để phối hợp quản lý.

Tin cùng chuyên mục