Đảm bảo đủ phương tiện, an toàn cho người dân tham dự các lễ hội cấp quốc gia

Bộ GTVT vừa có báo cáo nhanh gửi Chính phủ về toàn cảnh giao thông trong dịp Tết Canh Tý 2020, trong đó khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị đảm bảo đủ phương tiện, đảm bảo an toàn cho người dân tham dự các lễ hội cấp quốc gia.
Bến xe thường xuyên quá tải trong những ngày tết
Bến xe thường xuyên quá tải trong những ngày tết

Đáp ứng tốt nhu cầu vận tải, khách hàng không tăng 13,6%

Theo đó, đối với vận tải hành khách liên tỉnh, tất cả các bến xe trong cả nước đều đáp ứng thoả mãn nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tồn đọng khách trên bến hàng ngày. Từ sáng mùng 4 Tết, xe khách tuyến cố định liên tỉnh đã bắt đầu tăng số lượng xe vận chuyển để phục vụ hành khách, một số tuyến đã hoạt động trở lại như ngày thường để phục vụ sự đi lại của nhân dân.

Đối với lĩnh vực vận tải đường sắt, các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn và các chi nhánh đã huy động 100% quân số đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn.

Trong lĩnh vực vận tải hàng không, từ 22-1 đến 28-1, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 17.834 lần hạ cất cánh, tăng 15,9%; 2,485 triệu hành khách, tăng 13,6%; 13,9 ngàn tấn hàng hóa, tăng 10,4% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.  Riêng các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 1,162 triệu khách, tăng 15% và 4.419 tấn hàng hóa, tăng 19,2% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Tai nạn giao thông liên quan nồng độ cồn giảm sâu

Đánh giá về công tác đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết, số liệu thống kê 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy, tai nạn thương tích nói chung và TNGT nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Cụ thể, số ca cấp cứu do TNGT đã giảm 18,2% so với kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, riêng ngày mùng 4 Tết giảm 23,5%.

Theo Bộ GTVT, kết quả này nhờ các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 ngày 16/1/2020 của Thủ tướngChính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, số người chết vì TNGT vẫn tăng so với kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT có nạn nhân tử vong và bị thương nặng chủ yếu là liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương, đặc biệt tại các vùng nông thôn.

Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thực hiện triệt để, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại các công điện, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông 2020. Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ  yêu cầu các đơn vị tăng cường phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, nhân lực có chất lượng, các điều kiện về hậu cần để đảm bảo đủ năng lực phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đến các điểm lễ hội, đặc biệt là các lễ hội có tính chất quốc gia với thời gian kéo dài như Đền Hùng, Chùa Hương, Yên Tử, Núi Bà Đen, Thất Sơn, Bà Nà…

Tin cùng chuyên mục