Đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn mùa mưa bão

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết thay đổi phức tạp, khó lường trong mùa mưa bão 2021, ngay từ sớm, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho người dân.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị

Các đơn vị trực thuộc EVNHCMC tăng cường kiểm tra lưới điện, thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời nếu phát hiện các tồn tại, hư hỏng. Bên cạnh đó, EVNHCMC đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện.

Các chương trình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, độ tin cậy cung cấp điện và giảm thiểu tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài (mưa bão, dông, sét, cây ngã gãy đổ…) gây ảnh hưởng đến công tác vận hành lưới điện. Đồng thời, các đơn vị trực thuộc EVNHCMC thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các khu quản lý đô thị, Công ty Công viên cây xanh để thực hiện mé nhánh, tỉa cành cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện khi có dông gió lớn; phối hợp với cơ quan có liên quan, UBND các quận, huyện liên tục kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện phục vụ bơm tiêu thoát nước khi úng ngập xảy ra. 

Công nhân EVNHCMC chặt cành, mé nhánh cây bảo vệ hành lang an toàn điện
EVNHCMC cũng đã sẵn sàng các lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng. Các đơn vị phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương) trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ. Trường hợp nếu có xảy ra sự cố do dông, lốc các công ty điện lực sẽ thực hiện các biện pháp để nhanh chóng khôi phục nguồn, lưới điện phục vụ sản xuất, phục vụ sinh hoạt ổn định đời sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, EVNHCMC ưu tiên khôi phục nguồn điện cho các phụ tải quan trọng, khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư. Các bệnh viện và cơ sở y tế phòng và chữa trị Covid-19 đều được đảm bảo từ 2 nguồn trung thế và 1 nguồn máy phát dự phòng.

Thực hiện đúng các biện pháp an toàn

Nhằm đảm bảo an toàn điện mùa mưa, EVNHCM khuyến cáo người dân và khách hàng sử dụng điện: luôn cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn như ngập úng cục bộ do triều cường hoặc dông lốc, sét, gió lớn làm cây cối ngã đổ… Không tự ý cơi nới, xây dựng mới nhà ở, công trình gần lưới điện cao áp. Không leo lên nóc nhà dưới đường dây điện để lắp ăngten, dựng dàn giáo, hoặc đưa những thiết bị có chiều dài đến gần dây dẫn điện. Không đào đất gây sụt lún, sạt lở công trình điện như gốc trụ, móng và kênh thoát nước của trạm, mương cáp điện ngầm...

Người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. Cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ. Lúc trời mưa, bà con không đứng trú tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ điện, thùng cầu dao… Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Thiên tai thường xảy ra bất ngờ và để lại các hậu quả khó lường. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực TPHCM khuyến cáo người dân và khách hàng sử dụng điện luôn cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc dông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ… Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân cần gọi ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TPHCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.

Tin cùng chuyên mục