Đảm bảo các quy định y tế trong các khu cách ly tập trung

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, Công an TPHCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, Ban Quản lý khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc đảm bảo hoạt động các khu cách ly tập trung của TPHCM, quận huyện và TP Thủ Đức.
Người dân đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung quận 3. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung quận 3. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu, các khu cách ly tập trung phải đảm bảo các quy định của Bộ Y tế, bố trí mỗi phòng tối đa 2 người, theo nguyên tắc cùng đặc điểm dịch tễ, giường được xếp đảm bảo khoảng cách 2 mét, có nhà vệ sinh riêng và có wifi; phòng cách ly không có máy lạnh và được mở cửa cho thông thoáng (riêng đối với các khách sạn, nhà nghỉ, máy lạnh phải được điều chỉnh nhiệt độ phù hợp).

Công tác vệ sinh khử khuẩn các khu vực chung được tăng cường ít nhất 2 lần/ngày; có camera giám sát sự tuân thủ quy định của người cách ly. Các khu cách ly tập trung phải có quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các lực lượng, có nội quy phổ biến đầy đủ và hướng dẫn cụ thể cho mọi người trong khu cách ly.

UBND TPHCM yêu cầu các quận huyện và TP Thủ Đức không sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung; căn cứ tình hình và dự báo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TPHCM rà soát và chuẩn bị sẵn sàng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà tái định cư, ký túc xá làm khu cách ly tập trung.

Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (KCX-KCN-KCNC) căn cứ tình hình và dự báo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tiến hành rà soát và chuẩn bị sẵn sàng các khách sạn, nhà nghỉ, nhà tái định cư, ký túc xá xung quanh khu vực KCX-KCN-KCNC để làm khu cách ly tập trung cho công nhân, người lao động; rà soát các quỹ đất trống, nhà kho trong KCX-KCN-KCNC chưa sử dụng để chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng khu cách ly tập trung dã chiến cho công nhân, người lao động.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Y tế thẩm định 22 doanh nghiệp trong KCX-KCN và 2 doanh nghiệp trong KCNC đã đăng ký vừa sản xuất, vừa cách ly, hoàn thành trước ngày 5-7, tiếp tục vận động để các doanh nghiệp triển khai thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly.

Đảm bảo các quy định y tế trong các khu cách ly tập trung ảnh 1 Nhân viên y tế thăm hỏi, động viên người đang thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: HOÀNG HÙNG
UBND TPHCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT hướng dẫn Ban Quản lý các KCX-KCN-KCNC xây dựng khu cách ly tập trung dã chiến cho công nhân, người lao động; hướng dẫn trước ngày 2-7.

Giao Sở Y tế phối hợp với Sở TN-MT có quy định cụ thể về việc xử lý, phân loại rác thải, rác thải y tế trong khu cách ly, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Giao Bộ Tư lệnh TPHCM, Sở Y tế, Ban quản lý các KCX-KCN, Ban Quản lý KCNC, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát, có báo cáo về tình hình hoạt động của các khu cách ly tập trung do đơn vị quản lý (trong đó cần đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng chống dịch; hiện trạng bố trí và sức chứa của các khu cách ly hiện tại; khả năng mở rộng trong tương lai, đề xuất thành lập thêm các khu cách ly mới nếu cần thiết).

Tin cùng chuyên mục