Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách

Kiểm soát rủi ro, không phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài trên phương diện phòng chống dịch là quan điểm được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả do Bộ Ngoại giao và Bộ VH-TT-DL tổ chức tối 15-3, ngày Việt Nam chính thức mở cửa trở lại đối với hoạt động du lịch quốc tế. 
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tặng hoa cho đoàn khách tham quan Đại nội
Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tặng hoa cho đoàn khách tham quan Đại nội

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Mỹ là một trong những thị trường nguồn khách quan trọng của du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cho biết, du khách Mỹ luôn coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về văn hóa, lịch sử, phong cảnh…; nhiều người Việt ở Mỹ muốn về thăm thân nhân khi đường bay với Việt Nam được nối lại. Tuy nhiên, tới thời điểm mở cửa 15-3, vẫn chưa có các quy định cụ thể về y tế nên đại sứ quán chưa thể cấp visa cho du khách. Cùng đó, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho rằng cần phải có những  chủ trương nhất quán, sớm và cụ thể, không nên thay đổi đột ngột; đồng thời cần xây dựng một số sản phẩm du lịch sản phẩm phù hợp với xu hướng của người Mỹ, có sức cạnh tranh với các điểm du lịch trọng điểm trong khu vực để tạo điểm nhấn với du khách Mỹ.

Cùng chung nhận định này, ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng, mở cửa tại thời điểm này đúng và phù hợp với xu thế. Nhật Bản luôn đánh giá cao và ủng hộ các chính sách Việt Nam nên hộ chiếu vaccine và mở đường bay được chấp nhận ngay. Đây là bước tạo tiền đề phát triển du lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng cho biết, dù Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế nhưng Nhật Bản vẫn chưa mở cửa hoàn toàn, vì thế, khi du khách quay lại Nhật Bản vẫn phải cách ly 3 ngày. Thêm nữa, Nhật Bản đang có chính sách ưu đãi du lịch nội địa, nên nhiều người thay vì chọn tour du lịch nước ngoài nay đã chọn du lịch trong nước Nhật. 

Chiều 15-3, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đón đoàn du khách gần 600 đến tham quan Đại nội Huế. Đây là đoàn có số lượng khách tham quan Đại nội Huế lớn nhất trong 2 năm qua. 

Trăn trở về việc đưa thông tin quá chậm, ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore, cho biết, cộng đồng quốc tế cũng như kiều bào ở đây háo hức chờ đợi ngày mở cửa, song niềm vui đi với thất vọng do hướng dẫn quá chậm và không cụ thể với khách quốc tế. “Một số khách Singapore đi đến sân bay rồi quay trở về”, ông Mai Phước Dũng cho biết thêm và kiến nghị sớm có những quy định cụ thể về y tế. Nếu không bắt cách ly thì sẽ tạo được nhiều hào hứng không chỉ du khách mà còn khuyến khích được các doanh nghiệp quay trở lại. 

Mở cửa du lịch 

Chuyển tải thông điệp du lịch tại thời điểm này không phải ngồi nữa mà phải đứng lên để đi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và cho rằng, tại thời điểm này, bàn về mở cửa du lịch, nhưng bản chất là mở lại giao lưu và giao thương quốc tế như trước dịch Covid-19 kèm thêm một số biện pháp tối thiểu để kiểm soát rủi ro, an toàn trước dịch bệnh. Phó Thủ tướng cho biết, việc mở cửa du lịch ngày 15-3, không phải bởi chạy đua với các nước mà là một lộ trình đã được tính toán trong một thời gian dài để có thể đáp ứng yêu cầu an toàn, hiệu quả thích ứng linh hoạt. Câu chuyện không chỉ ở diện hẹp về du lịch mà còn là sự mở lại giao thương, vì thế rất nhiều vấn đề đã được các cơ quan chức năng thảo luận, tính toán để cùng nhau tháo gỡ. Cụ thể như vấn đề visa đã được kết nối lại như thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19, visa điện tử đang tiếp tục được bàn để mở rộng hơn. Đặc biệt, việc kiểm soát y tế trên tinh thần không phân biệt đối xử. 

Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách ảnh 1
“Đối với khách đi theo đường hàng không khi đã vào Việt Nam thì coi như người Việt Nam. Khách đi theo đường bộ, đường thủy, do thời gian di chuyển kéo dài thì có một số thủ tục khác hơn, song vẫn đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhận định kết quả đạt được không thể có trong một sớm, một chiều mà phải tính nhiều tháng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ mong muốn có nhiều hơn nữa sự kết nối của các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tháo gỡ vướng mắc, góp phần thúc đẩy các hoạt động quảng bá, xúc tiến, sớm đem lại nhiều hiệu quả tích cực từ việc mở cửa hoạt động trở lại.

Bộ Y tế đề xuất: Người nhập cảnh không phải cách ly sau khi nhập cảnh


Ngày 15-3, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xin ý kiến về dự thảo hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, nội dung đáng chú ý được Bộ Y tế đề xuất là người nhập cảnh không phải cách ly sau khi nhập cảnh. Tuy nhiên, người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh. Người nhập cảnh theo đường bộ, đường thủy, đường sắt cũng phải đáp ứng yêu cầu như với người nhập cảnh bằng đường hàng không.

Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính như quy định nêu trên, cần thực hiện xét nghiệm virus trong vòng 24 giờ đầu bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời. 

                                                             NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục