Đảm bảo an toàn thi công ​

Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động sập giàn giáo tại các công trình xây dựng, gây thương vong cho các công nhân. Qua đó cho thấy, hiện nay công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công vẫn chưa được các nhà thầu xây dựng quan tâm đúng mức, thậm chí còn lơ là. 
Công nhân đang thi công công trình
Công nhân đang thi công công trình
Nguyên tắc khi công nhân thi công trên cao thì phải có giàn giáo và giàn giáo phải đảm bảo quy chuẩn, được kiểm định. Khi công nhân làm việc ở độ cao từ 3m trở lên, còn phải có dây treo an toàn, nếu quá cao và bên dưới có nhiều chướng ngại vật nguy hiểm, cần phải có lưới căng cao phòng hộ. Không được bố trí, sử dụng công nhân sức khỏe yếu, mắt kém hoặc phụ nữ làm việc ở giàn giáo trên cao, cheo leo nguy hiểm. Thế nhưng, thực tế việc sử dụng giàn giáo phục vụ thi công hầu như không đúng quy định. Nhiều công trình có độ cao cả chục mét, nhưng giàn giáo được nhà thầu lắp đặt sơ sài, chỉ là những thanh sắt ống được dựng lên để đứng thi công, rất dễ đổ ngã, hoàn toàn không có dây treo an toàn hay lưới phòng hộ. Nhiều khi phía dưới giàn giáo thi công còn có một nhóm công nhân khác cũng đang làm việc, bất chấp nguy hiểm nếu giàn giáo bất ngờ đổ sập.
Để đảm bảo an toàn trong thi công, Nhà nước cần ban hành những quy chuẩn, quy định chặt chẽ hơn đối với các chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công trong việc sử dụng, lắp đặt và tháo gỡ giàn giáo. Các cơ quan thanh tra lao động, thanh tra xây dựng cần thường xuyên kiểm tra tại các công trình đang thi công có sử dụng giàn giáo. Đình chỉ và xử lý nghiêm khắc hơn đối với chủ đầu tư hay đơn vị thi công lắp đặt, sử dụng giàn giáo chưa được kiểm định, không đúng quy chuẩn.

Tin cùng chuyên mục