Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong giai đoạn "bình thường mới"

Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) TPHCM vừa đảm bảo công tác chuyên môn, vừa tham gia phòng chống dịch Covid-19, cùng thành phố bước sang trạng thái "bình thường mới". 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH (4-10-1961 –  4-10-2021), Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về những kết quả nổi bật của lực lượng và ưu tiên của ngành để đảm bảo công tác PCCC trong điều kiện bình thường mới. 

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong giai đoạn "bình thường mới" ảnh 1 Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM

Chung tay giữ thành phố được an toàn

PHÓNG VIÊN: Thưa Đại tá, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã đảm bảo an toàn PCCC trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ra sao? Đại tá có thể chia sẻ về một số kết quả đạt được?

Đại tá HUỲNH QUANG TÂM: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác PCCC & CNCH trong thời gian qua có một số thay đổi. Cán bộ - chiến sĩ (CB-CS) hạn chế việc trực tiếp xuống kiểm tra, hướng dẫn cơ sở. Thay vào đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, áp dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền; duy trì và thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, PC07 còn phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Điểm nổi bật là lực lượng đã tham mưu UBND TPHCM ban hành văn bản quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. TPHCM là địa phương đi đầu cả nước về nội dung này. Việc tuyên truyền về PCCC được đẩy mạnh với nhiều đổi mới tích cực, đa dạng. Chúng tôi xây dựng trang Zalo của PC07 phục vụ tuyên truyền; xây dựng nhiều clip về PCCC để người dân có thể dễ dàng truy cập tìm hiểu; ban hành cẩm nang an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố…

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong giai đoạn "bình thường mới" ảnh 2 Chiến sĩ PCCC được tăng cường cho công an các quận huyện đang được xét nghiệm nhanh Covid-19
Công tác chữa cháy và CNCH được duy trì và thực hiện tốt. PC07 đảm bảo công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, lực lượng PCCC không ngừng đổi mới, điều này đã mang lại lợi ích ra sao đối với người dân? 

Lực lượng Cảnh sát PCCC không ngừng đổi mới, áp dụng tiến bộ về khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghệ PCCC hiện đại để kết nối và phục vụ người dân trên địa bàn TPHCM. Việc này đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, khi tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, chữa cháy.

Từ tháng 6-2021, PC07 đã tiến hành thực hiện tiếp nhận 6 thủ tục hành chính mức độ 3 trên Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Công an TPHCM. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đã giúp người dân, doanh nghiệp làm các thủ tục một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng ngay trong mùa dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, PC07 đã chủ trì, phối hợp Sở KH-CN TPHCM xây dựng ứng dụng Help 114 giúp người dân thuận tiện báo tin các sự cố về cháy, nổ, CNCH đến Trung tâm Chỉ huy 114 của PC07. Ứng dụng này cũng giúp cho PC07 biết chính xác vị trí xảy ra sự cố để nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, người dân có thể truyền hình ảnh theo thời gian thực (Livestream) tại hiện trường vụ việc về PC07 để được hướng dẫn cách xử lý sự cố như cách chữa cháy, thoát nạn, cứu người bị nạn...

Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thời điểm này, vai trò cụ thể của lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ra sao?

Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, TPHCM đã hình thành nhiều cơ sở cách ly, thu dung, điều trị Covid-19 và PC07 đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở này. Bên cạnh công tác chuyên môn, lực lượng PC07 còn được trưng dụng tới các phường, phối hợp với các lực lượng khác để thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Bất kể ngày hay đêm, lực lượng PC07 nói riêng và Công an TPHCM nói chung luôn cơ động, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ được phân công, san sẻ những vất vả cho nhau với chung một mục tiêu là sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tình hình khó khăn, ai cũng phải xa gia đình, gác lại việc riêng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt trong lúc dịch bệnh đang bùng phát, các CB-CS của PC07 được trưng dụng tham gia trực chốt cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần giữ cho thành phố được an toàn nên thành viên trong Tổ cũng động viên nhau, đoàn kết, quyết tâm thực hiện. Rất trân trọng khi có những CB-CS vừa có người thân mất do mắc Covid-19 nhưng vẫn gạt nỗi đau riêng để xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Có thể nói, CB-CS PC07 đã vượt qua những khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

An toàn PCCC trong bình thường mới

TPHCM đang nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh mới, đâu là những ưu tiên của PC07 để đảm bảo công tác PCCC?

Công tác PCCC sẽ có những điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế. Chúng tôi chú trọng hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp trên địa thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình tái hoạt động, sản xuất. PC07 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh đến người dân, hộ gia đình trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang từng bước mở cửa, hoạt động trở lại. Thưa Đại tá, sau 3-4 tháng không hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng, đến nay mở cửa hoạt động trở lại thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần chú ý những mặt nào để đảm bảo an toàn PCCC?

Trước hết, các cơ sở, doanh nghiệp cần kiểm tra, bảo trì, sửa chữa lại hệ thống điện được trang bị, đảm bảo an toàn điện và an toàn PCCC trước khi hoạt động trở lại. Phần lớn các vụ cháy xuất phát từ sự cố về hệ thống, thiết bị điện nên các cơ sở, doanh nghiệp cần hết sức chú ý điểm này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ để kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra. 

Quá trình hoạt động trở lại, cần tuyên truyền, nhắc nhở người lao động thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót. Các doanh nghiệp cũng cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động, sản xuất. Sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy theo quy định. 

Đối với các tòa nhà cao tầng, các chung cư cần lưu ý những yếu tố nào để đảm bảo an toàn PCCC?

Không chỉ trong giai đoạn "bình thường mới" mà cả những giai đoạn tiếp theo, Ban quản lý chung cư, nhà cao tầng cần phải tăng cường công tác tự kiểm tra, duy trì các điều kiện an toàn PCCC tại tòa nhà, khắc phục kịp thời các tồn tại, thiếu sót về PCCC trong quá trình hoạt động. Thường xuyên tuyên truyền các kiến thức cơ bản về PCCC & CNCH, kỹ năng thoát nạn, cho các hộ dân, người làm việc trong tòa nhà và lực lượng PCCC cơ sở tại chung cư, nhà cao tầng. Các tòa nhà cần trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC theo quy định và phải bố trí các bình chữa cháy, dụng cụ CNCH ở các vị trí dễ thấy, dễ lấy.

Đặc biệt, cần chú ý duy trì các điều kiện phục vụ thoát nạn an toàn tại các chung cư, nhà cao tầng như hoạt động của đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn, nội quy, tiêu lệnh PCCC tại lối thoát nạn; đảm bảo lối thoát nạn đủ rộng, không có vật che chắn; các cửa của buồng thang thoát nạn phải luôn trong tình trạng đóng và có thể mở được khi có sự cố xảy ra. Nếu xảy ra các sự cố về cháy, nổ và CNCH cần báo ngay cho PC07 qua số điện thoại 114 hoặc qua ứng dụng Help 114 để được hỗ trợ kịp thời.

Để đảm bảo an toàn PCCC, tôi rất mong người dân tiếp tục duy trì thực hiện các khuyến cáo, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC theo hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH. Qua đó, chúng ta cùng chung tay đảm bảo an toàn PCCC trong chính gia đình mình và trong cộng đồng khu dân cư. Với trách nhiệm của mình, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, cố gắng phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu đã đặt ra. Chúng tôi phấn đấu kéo giảm số vụ cháy lớn, kéo giảm số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục