Đảm bảo an toàn PCCC trong dịp gần Tết

Giai đoạn cuối năm gần đến Tết dương lịch, âm lịch thì các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở được tăng cường, tìm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, quận 5 sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, tuyên truyền để tăng tính hiệu quả, đảm bảo công tác phòng cháy nổ.

Ngày 7-12, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an TPHCM dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND quận 5 về Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật PCCC và luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật PCCC. Trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của chủ tịch UBND cấp xã.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, trên địa bàn có 1.010 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định 136. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 14 tồn tại, thiếu sót, vi phạm về PCCC&CNCH và lập 14 biên bản vi phạm, đã ban hành 2 quyết định xử phạt số tiền là 5,6 triệu đồng.

Đảm bảo an toàn PCCC trong dịp gần Tết ảnh 1 Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chủ tịch UBND quận 5. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Từ ngày 15-12-2020 đến 15-11-2021, UBND quận 5 đã chỉ đạo công an quận phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 234 cuộc tuyên truyền PCCC với tổng thời lượng 456 giờ tại các khu dân cư, kho chứa hàng, cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn với số lượng 11.028 lượt người tham dự.

Trong năm 2021, quận 5 xảy ra 15 vụ cháy, tăng 3 vụ so với cùng kỳ 2020. Trong đó, không có vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng. Một người chết do tự thiêu, không có người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng 38,2 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện (chập dây dẫn điện sinh hoạt, ổ điện, tivi...), sét đánh, bất cẩn trong hàn, cắt, đốt rác, thờ cúng...

Năm 2021, trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, địa phương tập trung vào nhiệm vụ phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội. Vì thế công tác quản lý nhà nước về PCCC được phân cấp còn hạn chế, nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Xuân Trung cho biết thêm, UBND phường cùng công an phường chưa có cán bộ chuyên trách quản lý nhà nước về PCCC. Công an phường chưa có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn về PCCC vì lực lượng này không được đào tạo chính quy về nghiệp vụ PCCC nên thực tế triển khai, hướng dẫn kiểm tra an toàn các nhiệm vụ trên gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn cuối năm gần đến Tết dương lịch, âm lịch thì các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở được tăng cường, tìm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, quận 5 sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, tuyên truyền để tăng tính hiệu quả, đảm bảo công tác phòng cháy nổ.

Đảm bảo an toàn PCCC trong dịp gần Tết ảnh 2 Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cho biết, trong dịp Tết sắp tới, quận 5 cần tăng cường triển khai kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh để phòng chống cháy nổ. Đặc biệt quan tâm, tuyên truyền người dân mở lối thoát nạn để tránh hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Cũng trong sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Phòng PC07 do Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó trưởng Phòng PC07 cũng đã đến UBND quận 4 làm việc về việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC của chủ tịch UBND cấp xã.

Theo dự kiến từ ngày 7-12 đến ngày 16-12, các Đoàn công tác của Phòng PC07 sẽ làm việc với UBND quận 8, quận 10, quận 11, quận 12, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình và huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ về Nghị định 136/2020.

Tin cùng chuyên mục