Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa

Nhằm chủ động phòng chống, xử lý nhanh, kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC về các phương án của ngành điện thành phố.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa ảnh 1 Công nhân EVNHCMC đang bảo trì lưới điện, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa

- PHÓNG VIÊN: Thưa ông, hiện nay, khu vực phía Nam và TPHCM đã bắt đầu vào mùa mưa, EVNHCMC đã có kế hoạch gì để đảm bảo cấp điện an toàn cũng như phòng tránh các tai nạn điện?

- Ông NGUYỄN VĂN THANH: Lưới điện quốc gia trên địa bàn thành phố do EVNHCMC quản lý luôn được quan tâm đầu tư, cải tạo theo hướng hiện đại và đảm bảo an toàn cho cung ứng sử dụng điện.

Trong đó, lưới điện thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời để đảm bảo vận hành an toàn; các khiếm khuyết (nếu có) được phát hiện đều tổ chức xử lý kịp thời. Đặc biệt trước mùa mưa, bão, tổng công ty đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa, bão, ngập, úng…).

Bên cạnh đó, tổng công ty đang thực hiện chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành, sẽ góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài cũng như ảnh hưởng của thời tiết.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, EVNHCMC luôn duy trì công tác tuyên truyền về an toàn điện đến các khu vực dân cư dễ bị ảnh hưởng xấu như khu vực dễ ngập úng, sạt lở…

- Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bên cạnh mưa thường xuất hiện triều cường gây ngập lụt, kế hoạch của ngành điện chú trọng như thế nào đến vấn đề này?

- Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, an toàn điện trong nhân dân, an toàn điện trong công tác; công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT-TKCN) đặc biệt trong mùa mưa, triều cường, nước ngập, tổng công ty đã chủ động tổ chức triển khai nghiêm túc kế hoạch PCTT-TKCN.

Cụ thể, tổ chức kiểm tra, rà soát an toàn mỹ quan lưới điện trước mùa mưa bão năm 2019; khắc phục kịp thời các nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn, mỹ quan. Thực hiện tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ có thể xảy ra về an toàn điện và giải pháp phòng tránh về an toàn điện đến người dân như: phát tờ rơi, cẩm nang về an toàn điện đến khách hàng; tuyên truyền đến chính quyền quận huyện, phường xã, tổ dân phố; tuyên truyền qua đài phát thanh địa phương…

Song song đó, đơn vị cũng rà soát phương án xử lý sự cố, giải pháp an toàn điện, kiểm tra lưới điện để cắt điện kịp thời đảm bảo an toàn cho nhân dân khi mưa to, ngập úng, cây xanh ngã vào đường dây/nhánh dây mắc điện băng ngang đường/hẻm; tủ điện ở các khu vực có thể bị ngập, triều cường, ven sông, ven biển, khu vực đê bao.

Lập tức cắt điện ở khu vực bị ngập lụt sâu, ngập úng do xả lũ; lưới điện bị hư hỏng, sự cố rò điện, đứt nhánh dây mắc điện băng ngang đường/hẻm... Tổng công ty rà soát các vị trí, bản đồ ngập năm 2018 và tình hình thực tế năm 2019 tại địa bàn các đơn vị điện lực quản lý để có giải pháp tập trung xử lý, theo dõi, ngăn ngừa và ứng phó kịp thời trong năm 2019. 

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, thực hiện các chỉ đạo của ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; rà soát công tác chuẩn bị, triển khai phù hợp các phương án, chủ động ứng phó thiên tai và TKCN (gió lốc, bão, triều cường, ngập nước, xả lũ…) kịp thời, hiệu quả.

EVNHCMC cũng có phương án di chuyển, vận chuyển phù hợp trong sửa chữa vận hành, khắc phục sự cố đặc biệt đối với khu vực thường bị triều cường, ngập nước, thường xảy ra kẹt xe ùn tắc giao thông; tránh để người dân, báo đài phản ảnh đơn vị chậm quan tâm khắc phục.

Tổng công ty đã yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị quán triệt không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ. 

- Ngành điện có khuyến cáo gì cho người dân để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi sử dụng điện trong mùa mưa?

- Nhằm đảm bảo an toàn điện, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ do ảnh hưởng triều cường hoặc dông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ… EVNHCMC phổ biến, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện và nhân dân thành phố một số nội dung cơ bản như sau: 

1. Báo ngay thông tin về đường dây nóng 1900 545454 - Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC hoặc số điện thoại 114  - Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn, cứu hộ TPHCM khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời. 

2. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

3. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…

4. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua.  

5. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

6. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện gia dụng có thể dẫn đến nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc/và gây cháy, nhất là các dụng cụ điện cầm tay như: máy sấy tóc, máy khoan.

7. Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).

8. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.

9. Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... 

EVNHCMC kính mong khách hàng và nhân dân thành phố quan tâm các nội dung trên đây, tuyên truyền để mọi người xung quanh cùng biết và thực hiện.

Tin cùng chuyên mục