Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ, tết

Cứ sau mỗi dịp lễ, tết, số người thương vong do tai nạn giao thông được công bố lại trở thành nỗi ám ảnh cho xã hội.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho nhân dân vui đón Tết Dương lịch, Tết Canh Tý và các lễ hội xuân 2020, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải.

Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kiên quyết không để hành khách về quê vui tết chậm do thiếu phương tiện; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. 

Mặt khác, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời đoạn đường bị hư hỏng, kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định; không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định; dừng, đậu không đúng nơi quy định, không đi đúng phần đường, làn đường và không nhường đường cho xe sau xin vượt theo quy định...

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT, nhất là quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; người tham gia giao thông không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng chất ma túy; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội nón bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; dừng xe quan sát an toàn khi đi ngang qua đường sắt và vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Cứ sau mỗi dịp lễ, tết, số người thương vong do tai nạn giao thông được công bố lại trở thành nỗi ám ảnh cho xã hội. Để không còn những cảnh đau thương xảy ra, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ chính sinh mạng bản thân, bảo vệ những người thân yêu trong gia đình và mọi người trong xã hội bằng cách luôn tuân thủ các quy tắc về an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trong khi vui tết, rất cần tinh thần “Uống có trách nhiệm”.

Để làm được điều này cần sự vào cuộc của cả cộng đồng. Bạn bè, những người thân trong gia đình phải có trách nhiệm với nhau, tuyệt đối không để người thân của mình đã uống rượu bia còn điều khiển phương tiện giao thông. Về lâu dài, chế tài xử phạt cần bổ sung hình thức xử lý hình sự đối với các trường hợp vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Chính phủ đã quyết liệt trong việc đảm bảo ATGT, vấn đề còn lại là ở hành động của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông.  

Tin cùng chuyên mục