Đảm bảo an toàn cho đập và hạ du khi xả lũ tại Trà Sư và Tha La

Chiều nay 29-8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Công văn hỏa tốc số 438 gửi 2 tỉnh Kiên Giang và An Giang đề nghị triển khai một số công việc ứng phó với hoạt động vận hành xả lũ tại đập Trà Sư và Tha La.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, theo Công văn số 1187/TCTL-QLCT của Tổng Cục Thủy lợi và công văn của Sở NN-PTNT tỉnh An Giang thì việc vận hành xả lũ tại đập tràn Trà Sư và Tha La sẽ diễn ra vào ngày 31-8.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân ở hạ du khi đập tràn xả lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang tổ chức vận hành đập Trà Sư, Tha La đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho đập.

Đảm bảo an toàn cho đập và hạ du khi xả lũ tại Trà Sư và Tha La ảnh 1 Xả lũ tại đập Tha La, An Giang
Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương thông tin rộng rãi, kịp thời về thời gian xả lũ đến người dân vùng ảnh hưởng ở hạ du.

Có phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên sông, kênh; hệ thống công trình ven sông, công trình đê bao, bờ bao, cống dưới đê.

Chủ động triển khai thu hoạch diện tích lúa hè thu, đảm bảo an toàn cho diện tích lúa thu đông và các cây trồng khác.

Tổ chức kiểm tra thường xuyên các công trình ven sông, tuần tra canh gác các tuyến đê bao, bờ bao, cống dưới đê khu vực ảnh hưởng của hạ du.

Nghiêm túc thực hiện Công điện số 45/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Đảm bảo an toàn cho đập và hạ du khi xả lũ tại Trà Sư và Tha La ảnh 2 Nước lũ từ Campuchia đổ về vùng biên giới An Giang rất mạnh, gây ngập nhiều nơi, ngày 29-8-2018. ẢNH: HUỲNH LỢI 
Trong khi đó, trưa nay Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo nước lũ trên sông Cửu Long đang ở mức cao.

Do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước sông Cửu Long đang lên. Mực nước cao nhất ngày 28-8 trên sông Tiền tại Trạm Tân Châu đã lên tới 3,96m – chỉ còn dưới báo động (BĐ) 2 là 0,04m nữa; còn trên sông Hậu tại Châu Đốc là 3,51m, ở mức BĐ 2.

Dự báo trong những ngày tới, mực nước sông Cửu Long tiếp tục lên sau đó biến đổi chậm. Đến ngày 5-9, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 4,15m - trên BĐ 2 là 0,15m; còn tại Châu Đốc ở mức 3,65m, trên BĐ 2 0,15m.

Đến khoảng ngày 12 đến 14-9, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng lên mức báo động 3 (Tân Châu 4,5m; Châu Đốc 4m), tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long lên mức BĐ 2- 3, có nơi trên BĐ 3.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An.

Mưa to, nước chảy vào một khu nhà trọ tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

Từ sáng 29-8, tại Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc mưa tầm tã. Nhiều nơi ở miền núi phía Bắc đã có mưa to từ ngày 28-8 đến ngày 29-8 vẫn chưa ngớt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa này ở miền Bắc là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc bộ hoạt động mạnh.

Vì vậy từ đêm qua ở Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến trong khoảng 20-50mm, có nơi cao hơn như ở Vĩnh Tuy (Hà Giang) 102mm, Thác Giềng (Bắc Cạn) 83mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 86mm...

Mưa lũ làm nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn thành sông vào trưa nay 29-8

Hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ vĩ Bắc với một vùng xoáy thấp phát triển từ tầng thấp lên đến độ cao 5.000m trên khu vực Bắc bộ.

Dự báo từ ngày hôm nay 29-8 đến đêm 31-8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nói trên nên ở Bắc bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt), riêng các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt).

Xe ô tô chết đứng giữa đường vì bị nước mưa bao vây

Trong các ngày 29 đến 30-8, mưa to đến rất to tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng, trung du Bắc bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Trong các ngày 30 đến 31-8, mưa rất to tập trung ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc.

Tin cùng chuyên mục