Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân tại các Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19

Ngày 13-7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TP về việc đảm bảo an toàn người bệnh mắc Covid-19 tại các Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19.
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến và thu dung điều trị Covid-19 số 3. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến và thu dung điều trị Covid-19 số 3. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhằm quản lý chặt chẽ tình trạng người bệnh, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh trở nặng để can thiệp kịp thời, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và quận huyện, khu cách ly giao Trung tâm Y tế tham mưu cho UBND TP Thủ Đức và quận huyện thành lập khu cách ly tạm cho người người nhiễm virus SARS-CoV-2 (F0); với quy mô từ 100-200 giường để cách ly các trường hợp F0 trong cộng đồng. Trong khoảng thời gian này, các đơn vị khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết trước khi chuyển đến các Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19.

Khai thác kỹ tiền sử bệnh lý, đánh giá tình trạng hiện tại, phân nhóm người bệnh để chuyển đến các Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 phù hợp. Giấy chuyển tuyến phải ghi đầy đủ, rõ ràng thông tin người bệnh, bệnh sử, tiền sử bệnh, kết quả xét nghiệm. Liên hệ nơi cần chuyển đến, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trước khi gọi Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối xe vận chuyển. Tránh tình trạng xe cấp cứu hoặc xe vận chuyển phải chờ Trung tâm Y tế, khu cách ly hoàn thiện thủ tục, hồ sơ.

Đối với các Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19, khẩn trương bố trí đủ số giường theo kế hoạch được giao; cập nhật số giường còn trống trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” để tất cả các bệnh viện, khu cách ly theo dõi và chuyển bệnh.

Dự trù cơ số thuốc, trang thiết bị y tế hồi sức cấp cứu cơ bản để có thể tiến hành hồi sức cấp cứu khi người bệnh diễn tiến nặng đồng thời phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh kịp thời. Hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tuân thủ các nguyên tắc theo dõi và điều trị chung như: nghỉ ngơi tại giường, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, uống đủ nước, đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và bổ sung vitamin...  

Thường xuyên tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc người bệnh; tập huấn lại kiến thức và thực hành phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế, người làm việc tại bệnh viện.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đơn vị vận chuyển người bệnh phải áp dụng nghiêm ngặt quy trình “Vệ sinh khử khuẩn phương tiện vận chuyển người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2” theo hướng dẫn của Bộ Y tế (chỉ phun xịt hóa chất khử khuẩn khi không có mặt người bệnh).

Giấy chuyển viện phải được bọc trong túi plastic (để dễ vệ sinh, khử khuẩn) và bàn giao đầy đủ cho bệnh viện tiếp nhận người bệnh. Tuân thủ phương tiện phòng hộ khi vận chuyển người nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2. Tài xế khi vận chuyển người nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2, tài xế phải mặc phương tiện phòng hộ đầy đủ và mang khẩu trang N95.

Hạn chế vận chuyển người nghi nhiễm chung xe với người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính; tuân thủ các biện pháp 5K của Bộ Y tế và mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ: áo choàng, khẩu trang, găng tay; người bệnh có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh tay.

Trước đó, Sở Y tế đã ban hành công văn về quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2 đến các Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19. Qua đó, các đơn vị đã phối hợp tốt trong công tác vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện để cách ly điều trị kịp thời phù hợp tình trạng người bệnh. Tuy nhiên, một số Trung tâm Y tế, khu cách ly chưa tuân thủ quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2, gây khó khăn cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh tại các Bệnh viện điều trị Covid-19, đặc biệt các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ở tầng 1.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay, trên địa bàn TP, các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 được xếp thành 4 nhóm theo mô hình “tháp 4 tầng”, gồm: các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; các bệnh viện điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng hô hấp hoặc bệnh lý nền; các bệnh viện điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 nặng; Trung tâm hồi sức Covid-19 điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 nguy kịch.

Tin cùng chuyên mục