Đảm bảo an toàn cao nhất về y tế phục vụ đại hội

Ngày 23-1, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác y tế phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng tại Văn phòng Trung ương Đảng và 4 địa điểm phục vụ ăn, nghỉ các đại biểu. 

Tại các địa điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm lần 2 của các cán bộ, nhân viên phục vụ đại hội; kiểm tra việc đảm bảo công tác phòng chống dịch (đo thân nhiệt, khử khuẩn...) tại khu vực ra/vào; việc chuẩn bị y tế (thuốc, giường bệnh, trang thiết bị...) tại các phòng y tế, phòng cách ly đã được thiết lập; kiểm tra bếp ăn phục vụ đại biểu... 

Đặc biệt, tại các địa điểm lưu trú của đại biểu, GS-TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu bộ phận y tế trực đo thân nhiệt phải thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và có bất kỳ tình huống gì phát sinh với đại biểu phải xử lý hoặc báo cáo xin ý kiến xử lý ngay tại chỗ; yêu cầu bộ phận vệ sinh an toàn thực phẩm phải thường trực ở khu vực bếp ăn, kiểm tra giám sát việc chế biến.

Đảm bảo an toàn cao nhất về y tế phục vụ đại hội ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra hệ thống đo thân nhiệt tại nơi lưu trú của đại biểu dự đại hội

Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị được phân công nhiệm vụ đảm bảo công tác y tế phục vụ đại hội và sẵn sàng các phương án đặt ra. Với Đại hội lần thứ XIII của Đảng, công tác y tế được đặt ở mức độ cao nhất so với các kỳ đại hội trước đây.

Các phương án y tế được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, gồm 5 hợp phần. Về phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn quốc cũng như với đại hội. Công tác phòng chống dịch bệnh được chuẩn bị đồng bộ tại tất cả địa điểm nơi tổ chức đại hội, nơi lưu trú, ăn nghỉ của đại biểu tham dự đại hội và các tổ phục vụ. 

Bộ Y tế đã tổ chức triển khai lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của các đại biểu, tổ phục vụ và các thành phần liên quan. Đến nay, hơn 10.000 mẫu đã cho kết quả âm tính lần 1. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên các khách sạn nơi đại biểu lưu trú đều đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo đúng hướng dẫn, bao gồm bảo vệ, nhân viên bàn, buồng, lễ tân, lái xe.

Tại các khách sạn lưu trú của đại biểu, Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện liên quan đã bố trí các phòng y tế, các cụm cách ly khi có đại biểu nghi ngờ mắc Covid-19, tiến hành các phương án thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, cũng như chuẩn bị các phương án dự phòng trong tình huống có dịch. 

Bộ Y tế đã thiết lập 3 đơn nguyên y tế gồm các chuyên gia, giáo sư đầu ngành của các bệnh viện lớn đặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tại các khách sạn đều có phòng y tế (mỗi địa điểm có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng, 1 xe cấp cứu thường trực 24/24 giờ) với cơ số thuốc đầy đủ, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu tham dự tốt nhất.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận y tế tại các địa điểm đại biểu lưu trú phải kịp thời cấp phát tất cả các loại thuốc theo yêu cầu của đại biểu, chuẩn bị mọi phương án nếu xảy ra tình huống đột xuất.

Tin cùng chuyên mục