Đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước

Tại hội thảo an ninh nguồn nước đảm bảo cấp nước an toàn do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) vừa tổ chức tại TPHCM, nhiều đơn vị cấp nước đã chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và bảo đảm an ninh nguồn nước.

Theo các đại biểu, an ninh nguồn nước là một trong những nội dung quan trọng trong an ninh môi trường. An ninh nguồn nước liên quan đến phát triển bền vững và ổn định chính trị, chủ quyền của quốc gia. Việc đảm bảo an ninh nguồn nước sẽ giúp hoạt động cấp nước cho người dân được an toàn. Tuy nhiên, an ninh nguồn nước đang đối mặt với nhiều vấn đề do quá trình đô thị hóa nhanh, nước thải công nghiệp không qua xử lý đã xả thẳng ra môi trường. Ngoài ra, hoạt động khai thác nước ngầm quá nhiều; thiếu đầu tư vào thu gom và xử lý nước thải, nhiều quy định về quản lý nước thải khá cụ thể nhưng việc tổ chức triển khai trên thực tế vẫn còn ít.

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VWSA, hiện an ninh nguồn nước ở Việt Nam gặp nhiều thách thức và nguy cơ mất an toàn trong cấp nước rất cao. Hiện nay tổng công suất thiết kế cấp nước cả nước đạt 10,6-10,9 triệu m3/ngày đêm. Tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 89%-90%, tỷ lệ thất thoát nước sạch đạt khoảng 19%.

Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) nêu ra một số khó khăn khi triển khai cấp nước an toàn. Trong đó có khó khăn về nguồn kinh phí để triển khai, sự tham gia của bên trong việc thực hiện cấp nước an toàn (các sở, ban, ngành, cộng đồng), công tác bảo vệ nguồn nước (đặc biệt là nguồn nước mặt tại dòng chảy qua các địa phương), tác động của biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước.

Tin cùng chuyên mục