Đắk Nông: Y án tử hình nguyên bí thư đảng ủy xã giết em họ để trục lợi tiền bảo hiểm

Tại phiên xét xử phúc thẩm, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) thay đổi lời khai, quanh co chối tội nhưng với những chứng cứ, bằng chứng thu thập được, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm là tử hình.

Ngày 18-4, tại Đắk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (51 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà) về các tội giết người, hủy hoại tài sản, xâm phạm mồ mả và lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Minh tại phiên xét xử phúc thẩm
Trước đó, ngày 8-1-2021, trong phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Minh vì các tội danh trên.
Theo cáo trạng, do nợ gần 24 tỷ đồng nên Minh đã mua bảo hiểm nhân thọ có mức bảo vệ lên đến 18 tỷ đồng với ý định giả chết để trục lợi tiền bồi thường.
Ngày 25-4-2020, trên đường đi đến rẫy của mình ở huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông), Minh ghé vào nghĩa địa ở huyện Đắk G’long đào mộ, trộm xác để thế thân nhưng bất thành.

Ngày 3-5-2020, Minh đến nhà rẫy nơi anh Trần Nho V. (cách rẫy Minh 300m) làm thuê nhậu và ngủ lại. Nhân lúc anh V. ngủ say, Minh cầm búa đánh nạn nhân chết tại chỗ.

Sau đó, Minh đưa thi thể anh V. lên ô tô, chạy đến Km 146+300, Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) phóng hỏa đốt xe, tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Trước khi phóng hỏa, Minh tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe, để mọi người lầm tưởng rằng bản thân đã chết cháy.

Gây án xong, Minh bỏ trốn. Ngày 10-5-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt được Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại Bình Phước.

Tại phiên xử phúc thẩm, gia đình nạn nhân Trần Nho V. đã gửi đơn bãi nại, xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Minh nếu bị cáo hối lỗi.

Trong phiên xét xử, bị cáo Đỗ Văn Minh cũng thay đổi lời khai, cho rằng Minh chỉ sơ suất gây ra cái chết của anh Trần Nho V. (25 tuổi, em họ Minh), đồng thời không cố ý tạo hiện trường giả.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ, lời khai của bị cáo và những người liên quan, Hội đồng xét xử đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh.

Tin cùng chuyên mục