Đắk Lắk: Đưa 2 cá thể voi vào môi trường bán tự nhiên để bảo tồn

Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk đã đưa 2 cá thể voi về chăm sóc trong môi trường bán tự nhiên nhằm đảm bảo cho voi sống trong môi trường phù hợp và để phục vụ dự án bảo tồn.

Sáng 24-11, ông Trần Xuân Phước, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng để hoàn tất thủ tục, đưa Voi Rốk (khoảng 30 tuổi) về trung tâm bảo tồn ở huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) để bảo bảo tồn, chăm sóc.

Theo ông Trần Xuân Phước, voi Rốk được người đàn ông ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) mua lại từ một đơn vị ở TPHCM khoảng 2 năm trước để nuôi dưỡng. Thời gian gần đây, do khu chăn thả chật hẹp, nên chủ voi có nguyện vọng giao Voi Rốk cho Trung tâm bảo tồn voi.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ cho chủ voi 500 triệu đồng chi phí chăm sóc và Voi Rốk sẽ được đưa về chăm sóc trong môi trường bán tự nhiên để thực hiện dự án bảo tồn voi của Đắk Lắk.

Voi Rốk hiện đang được chăm sóc ở tỉnh Lâm Đồng
Trước đó, tháng 10-2021, đơn vị cũng cứu hộ một con voi cái ở xã Ea Rbin, huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) và đưa về huyện Buôn Đôn để chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường bán tự nhiên nhằm đảm bảo cho voi sống trong môi trường phù hợp và để phục vụ dự án bảo tồn.

Mới đây, Tổ chức động vật châu Á (AAF) tài trợ cho UBND tỉnh Đắk Lắk 55 tỷ đồng để hỗ trợ chủ, nài voi và các trung tâm chăm sóc nhằm chấm dứt du lịch cưỡi voi chuyển sang mô hình du lịch thân thiện cùng voi. Năm 2018, AAF cũng tài trợ 65.000 USD để chấm dứt du lịch cưỡi voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn.

Theo Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật, quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn khoảng 37 con voi nhà, 80-100 con voi hoang dã, giảm 90% số lượng so với năm 1980.

Tin cùng chuyên mục