Đắk Lắk: Bất thường việc đổi “đất vàng” lấy nghĩa trang

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh và phát hiện có nhiều sai phạm. Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, việc UBND huyện Cư M’gar thu hồi 2,4ha đất nông nghiệp rồi bồi thường bằng 2,1ha “đất vàng” là vi phạm Luật Đất đai; chuyển đổi diện tích bồi thường thành đất nông nghiệp làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Để thực hiện Dự án Nghĩa trang nhân dân xã Cư Suê, năm 2019, UBND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã tiến hành thu hồi hơn 2,4ha đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Vũ Đức Dậu (thôn 3, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar). Thửa đất này nằm ở vị trí cách trung tâm xã khoảng 3km, xa khu dân cư. Thời điểm thu hồi, thửa đất của gia đình ông Dậu được định giá bồi thường hơn 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, thay vì bồi thường giá trị đất bằng tiền, UBND huyện đã có quyết định bồi thường bằng đất cho gia đình ông Dậu. Theo đó, UBND huyện đã bồi thường cho gia đình ông Dậu khu đất với diện tích hơn 2,1ha tại trung tâm xã, nằm liền kề với trụ sở UBND xã. Đáng nói, khu đất này đã quy hoạch 0,73ha là đất thương mại dịch vụ; đất chưa sử dụng là 0,61ha; đất giao thông 0,51ha và đất nghĩa trang nhân dân gần 0,25ha. 

Để hợp thức hóa giá trị của khu đất, UBND huyện Cư M’gar đã chuyển toàn bộ 2,1ha trên thành đất nông nghiệp và định giá chỉ gần 3,8 tỷ đồng (tương đương với thửa đất đã thu hồi của gia đình ông Dậu để làm dự án nghĩa trang). Một thửa đất nông nghiệp có giá trị thấp nhưng được đổi ngang với thửa đất nằm ở vị trí đắc địa, được đánh giá là “đất vàng” khiến người dân tại địa phương không khỏi bức xúc.

Trước vụ việc trên, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh và phát hiện có nhiều sai phạm. Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, việc UBND huyện Cư M’gar thu hồi 2,4ha đất nông nghiệp rồi bồi thường bằng 2,1ha đất nói trên là vi phạm Luật Đất đai; chuyển đổi diện tích bồi thường thành đất nông nghiệp làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất của địa phương. “Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xử lý; đồng thời cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, chỉ đạo Giám đốc Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar phụ trách lĩnh vực đất đai có khuyết điểm trong vụ việc”, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kiến nghị.

Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu - Tổng hợp, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hiện đã nhận được kết luận thanh tra từ Thanh tra tỉnh Đắk Lắk và công an đã vào cuộc điều tra làm rõ sai phạm nói trên.

Tin cùng chuyên mục