Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Với mong muốn trồng một loại cây đặc trưng và tạo điểm nhấn riêng cho địa phương, UBND huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu đã trồng gần 900 cây mai vàng, dài khoảng 5km giữa dải phân cách các con đường trung tâm huyện.

Dải phân cách bằng mai vàng dài 5 km độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Ảnh: VŨ PHONG
Dải phân cách bằng mai vàng dài 5 km độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Ảnh: VŨ PHONG

Trồng mai tạo điểm nhấn

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân địa phương và du khách khi lưu thông qua những tuyến đường trung tâm huyện Châu Đức không khỏi thốt lên trầm trồ vì thấy những hàng mai vàng thẳng dài tít tắp đang khoe sắc rực rỡ.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 1 Hàng mai nở hoa rực rỡ. Ảnh: VŨ PHONG

Với mong muốn trồng một loại cây đặc trưng và tạo điểm nhấn riêng cho địa phương đối với hạng mục cây xanh đô thị, từ năm 2018, UBND huyện Châu Đức đã cho trồng thử nghiệm hàng trăm cây mai vàng giữa dải phân cách trên tuyến quốc lộ 56 (đoạn qua thị trấn Ngãi Giao).

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 2 Hàng trăm cây mai nở đúng dịp Tết đến xuân về. Ảnh: VŨ PHONG

Qua một năm trồng, cây mai phát triển tốt và ra hoa đúng dịp tết khiến người dân và du khách vô cùng thích thú. Đến năm 2019, huyện Châu Đức tiếp tục trồng thêm mai vàng trên đường Trần Hưng Đạo và tuyến đường chạy qua trung tâm xã Kim Long, huyện Châu Đức.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 3

Loại mai trồng trên dải phân cách ở huyện Châu Đức là mai vàng thu mua trong vườn rẫy của người dân địa phương. Mỗi cây mai được mua với giá giao động từ 1 - 2 triệu đồng/cây, chi phí chăm sóc cắt tỉa một cây mai khoảng 150.000 đồng/năm. Đến nay có gần 900 cây mai với độ tuổi từ 9 - 11 năm, cao từ 1,5m - 2m được trồng trên dải phân cách đường phố. Các cây mai được trồng cách nhau từ 4 – 6m trên nhiều tuyến đường kéo dài gần 5 km.

Đến nay có gần 900 cây mai với độ tuổi từ 9 - 11 năm, cao từ 1,5m - 2m được trồng trên dải phân cách đường phố. Ảnh: VŨ PHONG

Thời gian đầu mới trồng, người dân cũng lo ngại về vấn đề thẩm mỹ và an toàn bởi những cây mai quý mang ra “trưng” giữa đường. Những năm đầu liên tiếp mất trộm 5 cây mai to đẹp. Lực lượng chức năng đã tổ chức truy xét bắt kẻ gian, đồng thời tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ đường mai vàng. Từ đó, việc trộm mai giữa dải phân cách đã giảm hẳn, trong năm 2019 chỉ bị mất trộm hai cây.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 5 Mai nở rộ đúng dịp tết. Ảnh: VŨ PHONG

Cây mai phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương nên khi mang ra trồng giữa dải phân cách nhanh chóng phát triển, tán lá sum xuê. Người dân sống dọc tuyến đường trồng cây mai thấy cây phát triển tốt, ít bị sâu bệnh và trổ hoa đúng dịp tết nên càng ngày càng thích thú và xem là tài sản chung để cùng nhau bảo vệ. Thêm vào đó hệ thống camera an ninh đường phố giám sát liên tục nên tình trạng trộm cắp mai không còn tái diễn.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 6 Nhân viên cắt tỉa cây gọn gàng đón tết. Ảnh: VŨ PHONG
Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 7 Các cây mai được trồng cách nhau từ 4 – 6m. Ảnh: VŨ PHONG

Ông Phù Phi Thanh, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Đức cho hay, huyện Châu Đức là địa phương có số hộ dân trồng mai nhiều trong vườn rẫy của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Chính vì vậy, UBND huyện Châu Đức đã quyết định chọn mai vàng để trồng trên dải phân cách tuyến đường lớn và trung tâm của huyện. “Trồng mai vàng giữa dải phân cách có tác dụng che chắn, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời dịp tết cây mai trổ bông vàng rực cả con đường thể hiện điểm nhấn, nét độc đáo riêng biệt của quê hương Châu Đức”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Phủ vàng đường phố

Nhiều năm nay, tuỳ vào điều kiện thời tiết mà việc nhặt lá đường mai ở huyện Châu Đức được thực hiện từ ngày mồng 10 - 13 âm lịch tháng Chạp hàng năm. Mỗi lần nhặt lá mai, người dân trên các tuyến đường trở nên náo nhiệt như vào hội.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 8 Mỗi lần nhặt lá mai, người dân trên các tuyến đường trở nên náo nhiệt như vào hội. Ảnh: VŨ PHONG

“Năm nay chúng tôi huy động 150 người dân địa phương, ưu tiên cho những người lớn tuổi, lao động nghèo đến nhặt lá mai. Mỗi người được trả công khoảng 50.000 đồng/giờ và chỉ trong một ngày những con đường mai đã được nhặt sạch lá. Người dân ai nấy đều phấn khởi vì nhặt lá mai vừa có thu nhập vừa góp phần chỉnh trang, làm đẹp phố phường”, đại diện đơn vị trồng và chăm sóc đường mai chia sẻ.

Còn ông Phù Phi Thanh cho hay, mai trồng trên dải phân cách được xử lý cho ra hoa sớm hơn mai người dân trồng ở nhà. Mai nở sớm để người dân, du khách tham quan mua sắm dịp cuối năm được chiêm ngưỡng.
Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 9 Mai vàng cả một góc trời

“Qua ba năm trồng, những cây mai nở hoa đúng dịp tết. Người dân vô cùng thích thú và tự hào về con đường hoa mai đặc biệt ở quê mình”, ông Thanh nói và nhìn nhận: “Dự kiến khoảng vài năm nữa, khi cây mai phát triển tán lá đầy đủ, bộ rễ bám sâu vào đất và cây khỏe hơn thì đường mai vàng sẽ rất hoàn thiện”.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 10

Những tuyến đường mai vàng rực rỡ và kéo dài tít tắp tô điểm cho phố phường thêm xuân và mang Tết Canh Tý 2020 đến sớm hơn với người dân huyện Châu Đức. Từng cây mai rực lên màu vàng, những cành chi chít nụ, điểm thêm lộc non xanh mơn man. Đường phố ở huyện Châu Đức những ngày tết đến xuân về khoác lên mình tấm áo vàng của cánh mai trở nên lộng lẫy, kiêu sa.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 11

Chị Trần Hoài Thanh (người dân huyện Châu Đức) chia sẻ: “Những hàng mai nở rộ vàng rực như vậy rất đẹp và hiếm có. Tôi có cảm giác mùa xuân đến gần hơn và lâng lâng tươi vui”.

Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 12
Tương tự, anh Nguyễn Thanh Hải (một người dân thị trấn Ngãi Giao) hồ hởi cho hay, chỉ có huyện Châu Đức mới có đường mai vàng nhiều và đẹp như vậy. Tết về, hàng mai đồng loạt bung nở dọc khắp tuyến đường khiến người dân ai nấy vô cùng thích thú. Thậm chí, nhiều du khách lưu thông qua còn tranh thủ chụp hình.
Dải phân cách mai vàng dài 5km độc nhất vô nhị ở Việt Nam ảnh 13
Chị Vân, một việt kiều về nước đón tết với người thân ở huyện Châu Đức chia sẻ: “Đường hoa rất đẹp. Việc trồng hoa mai giữa dải phân cách là một sự sáng tạo rất độc đáo của chính quyền địa phương. Tôi cũng nhận thấy ý thức của người dân cũng khá tốt khi đường mai giữ nguyên vẹn, đường phố sạch đẹp. Đây cũng là cách làm du lịch tốt và thiết thực nhất của các địa phương mà chẳng cần gì phải đao to búa lớn”.

Tin cùng chuyên mục