Đại hội Đảng bộ TPHCM phải là đại hội gương mẫu

Ngày 24-9, Hội nghị lần thứ 49 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X diễn ra, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Cùng dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM…


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong một ngày làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Kỳ họp cũng thảo luận về tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua văn kiện đại hội, dự thảo báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020; dự thảo báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM…

Đại hội Đảng không phải hội nghị chuyên đề về kinh tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, tại buổi làm việc ngày 3-9, Bộ Chính trị đã cơ bản đồng tình, đánh giá cao quá trình chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ TPHCM, đồng thời cũng góp ý nhiều nội dung sâu sắc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến góp ý của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, lưu ý TPHCM quán triệt vị trí, trách nhiệm, đặc thù của TPHCM đối với cả nước - địa phương duy nhất trong cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi đảng viên, mỗi công dân TPHCM phải thấm sâu hơn những giá trị văn hóa, đạo đức Hồ Chí Minh như một hành trang, phát triển TPHCM xứng đáng với đạo đức, với sự nghiệp của Bác đối với dân tộc.

Một nội dung tiếp thu góp ý của Bộ Chính trị, đó là nội dung công tác xây dựng Đảng phải đúng tầm, sâu sắc hơn nữa. Bởi Đại hội Đảng là đại hội đánh giá về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng chứ không phải hội nghị chuyên đề về công tác kinh tế. Đặc biệt, Bộ Chính trị khẳng định, nếu sự lãnh đạo của Đảng có vai trò then chốt, quyết định đến sự thành công của các địa phương và cả nước, thì công tác cán bộ chính là then chốt của then chốt. Từ đó, đồng chí nhấn mạnh cần đánh giá sâu sắc hơn về công tác cán bộ, công tác kiểm tra giám sát. Bởi chúng ta vẫn nói lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Nếu giám sát trong Đảng tốt mà không giám sát với chính quyền, mặt trận thì cũng không hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh nhận định của Bộ Chính trị về bối cảnh 5 năm, 10 năm tới thế giới sẽ có nhiều biến động. Đó là những xung đột giữa các nước lớn, tình hình dịch Covid-19 khiến những dự báo về tăng trưởng kinh tế trước đó đã không đúng nữa. “Đây là thách thức trong thời gian tới", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và nhấn mạnh, bên ngoài càng biến động thì bên trong càng phải chặt chẽ, phải phát huy nội lực, sức mạnh liên kết trong địa phương, giữa các địa phương tạo ra sức mạnh quốc gia rất quan trọng. Thông qua đó để phát huy tiềm năng nội lực của mình và ứng xử với biến động thế giới một cách khôn ngoan, không để bị rơi vào vòng chi phối xung đột giữa các nước lớn. 

Phải là đại hội gương mẫu

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại yêu cầu của Bộ Chính trị đối với Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI phải là đại hội gương mẫu về tổ chức, chất lượng, hiệu quả.

Đi sâu vào công tác chuẩn bị văn kiện, một yêu cầu được đặt ra là TPHCM cần làm rõ mục tiêu phát triển đến năm 2025, 2030, 2045. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, mục tiêu đến năm 2025, TPHCM phải tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, thể hiện năng lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TPHCM cũng phải đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo đồng chí, vị trí đầu tàu của TPHCM đã là hiện thực. Tuy nhiên, việc giữ vững vị trí này trong tương lai không phải đơn giản. Bởi các địa phương khác cũng đang phát triển nhanh và TPHCM với cơ cấu kinh tế chính là dịch vụ đang bị ảnh hưởng nặng nề từ tình hình quốc tế. Đặc biệt, dịch Covid-19 làm ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến năm nay tăng trưởng của TPHCM thấp hơn bình quân cả nước.

Đến giai đoạn 2030, TPHCM phải là TP dịch vụ công nghiệp hiện đại với 3 động lực về kinh tế, chính trị, văn hóa. Bên cạnh đó, TPHCM đến thời điểm này phải là thành phố văn hóa. Ước thu nhập bình quân đầu người của người dân TPHCM năm 2030 đạt 12.570 USD/người/năm, thuộc nhóm có thu nhập cao. "TPHCM phải trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á. Đến năm 2045, TPHCM phải là một trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của châu Á. Mức thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40.000 USD, là địa điểm hấp dẫn toàn cầu", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ định hướng.

Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Lưu Quang trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Đồng chí Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ TP lần thứ X.

Đại hội Đảng bộ TPHCM phải là đại hội gương mẫu ảnh 2  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Hội nghị cũng nghe trình bày tờ trình của tiểu ban nhân sự về một số nội dung liên quan công tác Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Tin cùng chuyên mục