Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM lần thứ III: Thêm nhiều giải pháp về xây dựng Đảng

Hôm nay 25-8, Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025. Trong 5 năm qua, Đảng bộ khối (là tổ chức Đảng cấp trên của Đảng bộ các sở ban ngành, đơn vị TPHCM) đã phát huy vai trò, góp phần phát triển TPHCM vì cả nước, cùng cả nước. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Đảng ủy khối nhiệm kỳ 2015-2020, để làm rõ những nội dung trên.
Đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Đảng ủy khối nhiệm kỳ 2015-2020
Đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Đảng ủy khối nhiệm kỳ 2015-2020

Chú trọng chất lượng đảng viên

PHÓNG VIÊN: Cùng góp phần xây dựng Đảng bộ TPHCM ngày càng trong sạch, vững mạnh, nhiệm kỳ qua, theo nhận định của đồng chí, Đảng bộ khối đã thực hiện những nội dung nổi bật nào?

Đồng chí VÕ NGỌC QUỐC THUẬN: Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối 5 năm qua tiếp tục phát huy những mặt làm được của nhiệm kỳ trước; đồng thời cùng với cấp ủy cơ sở và các đoàn thể khối thực hiện nhiều giải pháp về xây dựng Đảng. 

Cụ thể, Đảng ủy khối xây dựng, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện 6 chương trình trọng tâm, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên Đảng bộ khối. Công tác cải cách hành chính (CCHC) trong Đảng theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Đảng ủy khối được quan tâm. Chất lượng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục được nâng lên gắn với khắc phục những tồn tại, hạn chế của tập thể, cá nhân; nâng cao tính gương mẫu, xây dựng phong cách làm việc khoa học, sáng tạo, trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân…

Đảng ủy khối cũng đầu tư nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sở, chú trọng chất lượng đảng viên mới với nhiều giải pháp thiết thực. Cùng với đó, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dân vận khéo” hướng đến tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; lãnh đạo các đoàn thể khối tham gia chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới” tại huyện Bình Chánh.

Lãnh đạo tổ chức Đảng trực thuộc, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị đối với Đảng ủy cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp, là nội dung có những khó khăn nhất định. Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy khối có giải pháp gì để khắc phục vấn đề này?

Đúng là có khó. Vì vậy, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy khối tập trung rất nhiều giải pháp để lãnh đạo tổ chức Đảng trực thuộc đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TPHCM. Trong đó, Đảng ủy khối chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành “Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP với các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP” (gọi là Quy chế phối hợp 827).

Quận Phú Nhuận hưởng ứng phong trào phát triển mảng xanh 
do Đảng ủy khối phát động

Qua đó đã tháo gỡ một số khó khăn, hạn chế về phương thức, nội dung lãnh đạo đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là tháo gỡ điểm nghẽn trong công tác cán bộ.

Nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Đảng ủy khối đã có những chỉ đạo gì để các cấp ủy Đảng phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở, thưa đồng chí? 

Bên cạnh việc tham mưu và thực hiện Quy chế phối hợp 827, Đảng ủy khối đã tổ chức 283 cuộc làm việc định kỳ, đột xuất với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cơ sở. Đồng thời tổ chức kiểm tra chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn thực hiện 7 chương trình đột phá của TP đối với các cấp ủy, bí thư cấp ủy…

Lãnh đạo cấp ủy cơ sở xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chương trình đột phá CCHC; phát động và thực hiện các công trình thi đua yêu nước, thi đua sáng tạo, gắn với thực hiện 7 chương trình đột phá của TPHCM. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

 Đảng ủy khối cũng lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ, Đảng bộ xây dựng, sinh hoạt và tổ chức thực hiện chuyên đề hàng quý, gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư. Qua đó đã lãnh đạo giải quyết nhiều vấn đề cụ thể của đơn vị về thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, có những chuyên đề như: giải pháp nâng cao tính trách nhiệm phục vụ nhân dân, chống tình trạng nhũng nhiễu, vô cảm, gây phiền hà cho nhân dân; giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ; giải pháp giải quyết vướng mắc trong thực hiện công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc theo quy định tại Luật 35/2018/QH14…

Nhiệm kỳ tới, Đảng ủy khối sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Nhiệm vụ xuyên suốt của Đảng ủy khối vẫn là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Cùng với đó, Đảng ủy khối sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm nêu gương của tổ chức Đảng và đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên tiên phong, gương mẫu, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực tham mưu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tình hình mới.

Đặc biệt, Đảng ủy khối xác định nhiệm vụ lớn trong nhiệm kỳ tới là đẩy mạnh CCHC và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm nòng cốt, góp phần xây dựng TPHCM thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cảm ơn đồng chí. 

Tin cùng chuyên mục