Đại hội cổ đông Eximbank lại bất thành

Sáng 21-6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 sau 2 lần trì hoãn. 

Lần 1 bất thành vào ngày 26-4 vì không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự để tiến hành, hoãn thêm một lần vào ngày 26-5. Tỷ lệ cổ đông tham dự ĐHĐCĐ lần này đạt trên 91%, đủ điều kiện để tiến hành đại hội nhưng đến 11 giờ 30 phút, tỷ lệ cổ đông đồng ý thông qua quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ của Eximbank, ban kiểm phiếu và tổ giám sát kiểm phiếu, chỉ đạt 39,85% trong khi tỷ lệ không đồng ý lên đến 55,09%, buộc Eximbank phải tuyên bố dừng ĐHĐCĐ lần 3. 

Đáng lưu ý, tại đây, các nhóm cổ đông của Eximbank đã tranh cãi gay gắt với chủ tọa đoàn bao gồm: ông Cao Xuân Ninh, Chủ tịch HĐQT Eximbank; ông Nguyễn Cảnh Vinh, Quyền Tổng Giám đốc Eximbank  và ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban Kiểm soát Eximbank.

Trước sự phản đối và tranh cãi gay gắt của các cổ đông, kể cả nhóm cổ đông chiến lược của Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corp (SMBC - Nhật Bản) xung quanh tư cách của chủ tọa và yêu cầu bầu bổ sung chủ tọa, ông Cao Xuân Ninh khẳng định tư cách Chủ tịch HĐQT và chủ tọa ĐHĐCĐ Eximbank của mình là hợp pháp.

Ông Cao Xuân Ninh cũng nhìn nhận, HĐQT của Eximbank rất xấu hổ vì thời gian qua đã để Eximbank từ một ngân hàng đứng trong tốp 5 ngân hàng nay rơi vào nhóm 3 ngân hàng từ dưới lên. Ông Ninh cũng cho biết, HĐQT Eximbank đã ghi nhận những đề nghị của cổ đông và sẽ cố gắng đoàn kết để đưa Eximbank phát triển trở lại. Sau nhiều tranh cãi, ban chủ tọa ĐHĐCĐ Eximbank công bố hủy ĐHĐCĐ Eximbank lần thứ 3 và cho biết sẽ tiếp tục tổ chức trong thời điểm thích hợp. 

Tin cùng chuyên mục