Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch kỷ niệm 10 năm thành lập

Sáng 5-5, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập trường trên cơ sở Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ y tế TPHCM. 
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao tặng cờ truyền thống cho tập thể nhà trường
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao tặng cờ truyền thống cho tập thể nhà trường

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu. 

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Ngô Minh Xuân – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã ôn lại truyền thống của nhà trường, trong những năm qua trong việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực y tế chủ yếu cho TPHCM và các tỉnh phía Nam, thực hiện nhiều công trình nghiên cứu y học sức khỏe cấp quốc gia và quốc tế.

Qua 10 năm hoạt động, nhà trường đã đào tạo được 1.422 bác sĩ đa khoa chính quy, 500 bác sĩ tuyến y tế cơ sở (hệ Đại học y tập trung 4 năm cho vùng sâu vùng xa của các tỉnh thành phía nam từ Đà Nẵng trở vào), hơn 8.000 cử nhân điều dưỡng xét nghiệm, kỹ thuật y học và điều dưỡng trung học.

Nhân lực được đào tạo từ nhà trường đều được các cơ sở y tế trong và ngoài nước chấp nhận và đánh giá cao. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều được các đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM thu nhận hoặc được tu nghiệp tại các nước phát triển. Bên cạnh đó, trường cũng đạo tạo sau đại học cho hàng ngàn bác sĩ các chuyên khoa như: nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, sản khoa, chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng,...

Hiện nay nhà trường có 42 bộ môn với 456 giảng viên cơ hữu (trong đó có 2 Giáo sư, 14 Phó Giáo sư, 99 Tiến sĩ, 209 Thạc sĩ và nhiều bác sĩ CK1, CK2.

Vượt lên khó khăn thử thách từ những ngày đầu thành lập từ mức tuyển sinh 200 sinh viên/ 1 mã ngành Đại học cho đến hiện nay là 1.280 sinh viên/ 8 mã ngành Đại học chính quy và 56 mã ngành sau Đại học. Tổng số sinh viên đào tạo mã ngành Đại học và sau Đại học năm 2018 ước tính đã hơn 9000 sinh viên.

Ngoài ra nhà trường còn liên kết đào tạo với các trường đại học, viện nghiên cứu của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Pháp, Bỉ, Úc, Mỹ, ... Nhà trường hiện nay được TPHCM cho phép mở rộng tuyển sinh trong cả nước hệ Đại học chính quy và mở thêm các mã ngành mới sau đại học đào tạo CK1, CK2, thạc sĩ, tiến sĩ  đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đánh giá cao những kết quả Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đạt được trong thời gian qua trong việc tạo dựng nguồn nhân lực y tế cho TPHCM và các tỉnh bạn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu mong muốn, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục phát triển một cách bền vững, đào tạo đội ngũ y bác sĩ giỏi về nghề, vững về y đức phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

“TPHCM sẽ luôn đồng hành cùng nhà trường, luôn tạo điều kiện cho nhà trường xây dựng và phát triển; đẩy mạnh xúc tiến giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở 2 của nhà trường tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh sớm nhất để xây dựng mô hình viện-trường giúp nhà trường có nơi giảng dạy, sinh viên có nơi thực hành khang trang, hiện đại”- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Dịp này, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ truyền thống của UBND TPHCM và 14 tập thể, 12 cá nhân đón nhận Bằng khen của UBND TPHCM.  

Tin cùng chuyên mục