Đại học Quốc gia TPHCM: Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp

Trong chiến lược giai đoạn 2021-2025, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM tập trung 3 nhóm chiến lược đột phá để ưu tiên đầu tư nguồn lực gồm: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị đại học; xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng khu đô thị đại học xanh, thông minh, bản sắc. 

Những chiến lược này sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 đứng vào nhóm 100 trường ĐH hàng đầu châu Á. Để thực hiện chiến lược này, ĐHQG TPHCM đẩy mạnh hợp tác, liên kết với doanh nghiệp (DN) theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm thu hút sự tham gia của DN trong đầu tư cơ sở vật chất, đem lại lợi ích trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cũng như nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng. 

Nhiều dự án cần hợp tác

Đó là nhận định chung của các đại biểu trong chương trình gặp mặt giữa ĐHQG TPHCM và cộng đồng DN vừa được tổ chức tại nhà điều hành ĐH Quốc gia TPHCM. Chương trình với chủ đề “Doanh nghiệp và Đại học: Hành trình kết nối - hợp tác - phát triển” do ĐHQG TPHCM tổ chức, nhằm tăng cường sự kết nối với cộng đồng DN, tìm kiếm giải pháp, hợp tác phục vụ mục tiêu phát triển giáo dục và cộng đồng. Chương trình có sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo TP Thủ Đức (TPHCM), đại diện doanh nghiệp và các địa phương. 

Các doanh nghiệp tham quan Trung tâm Giáo dục đào tạo Trí tuệ nhân tạo của ĐH Quốc gia TPHCM
Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TPHCM, khảo sát gần 40.000 sinh viên ĐHQG TPHCM về ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 60% gia đình của các sinh viên có ít nhất một nguồn thu nhập bị ảnh hưởng và hơn 60% sinh viên lo lắng về việc đóng học phí. Có thể hiểu được sự lo lắng này của các em khi quá trình tự chủ đại học đang diễn ra, ngân sách chi thường xuyên bị cắt giảm, học phí gia tăng. Làm thế nào để những khó khăn đó không là rào cản ngăn bước các em tới giảng đường là một câu hỏi lớn. Vì vậy, thời gian qua, ĐHQG TPHCM nhận được nhiều sự hỗ trợ từ DN và đã dùng khoản tài trợ này bảo lãnh cho sinh viên vay lãi suất 0%; cấp học bổng cho sinh viên và học viên sau đại học; khen thưởng giảng viên có thành tích nghiên cứu khoa học, giảng dạy xuất sắc, tài trợ dự án nghiên cứu tiềm năng…

PGS-TS Nguyễn Ninh Thụy, Trưởng ban Ban Kế hoạch - Tài chính, ĐHQG TPHCM cho biết, để giảm sức ép đầu tư từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ĐHQG TPHCM đẩy mạnh công tác kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hóa bằng phương thức PPP, liên doanh liên kết. Các dự án đang được ĐHQG TPHCM kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP như: Trường ĐH Sức khỏe (nâng cấp từ Khoa Y) và Bệnh viện ĐHQG TPHCM (theo mô hình trường - viện) nhằm khám chữa bệnh, nghiên cứu và thực hành, đảm bảo nhu cầu dạy và học cho sinh viên Khoa Y, nhu cầu khám chữa bệnh của ĐHQG TPHCM và người dân; khu hồ cảnh quan phục vụ hoạt động ngoài trời cho sinh viên; khu trung tâm thể dục thể thao; nhà công vụ; xây dựng thêm 2 khối nhà ở Khu Công nghệ phần mềm; trung tâm nghiên cứu tiên tiến - đổi mới sáng tạo (với hình thức mời gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác khai thác, sử dụng)…

Hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao

Các DN cam kết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng với ĐHQG TPHCM trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt là tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Becamex IDC (Bình Dương), cho biết, nhiều năm qua, công ty đã đồng hành cùng ĐHQG TPHCM thông qua UBND tỉnh Bình Dương với vai trò phát triển nguồn nhân lực, kết nối DN và đầu tư hạ tầng. Trong giai đoạn tiếp theo, công ty sẽ có thêm nhiều hợp tác sâu rộng hơn với ĐHQG TPHCM. Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng BCONS nhấn mạnh, công ty sẽ tài trợ 2 tỷ đồng/năm liên quan các hoạt động quỹ học bổng nghiên cứu khoa học của ĐHQG TPHCM trong 5 năm tới. Cùng đó, các dự án xây dựng của ĐHQG TPHCM sẽ được HĐQT công ty thảo luận và nghiên cứu sâu hơn để tham gia đầu tư hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, ĐHQG TPHCM sẽ là trung tâm giáo dục đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao lớn nhất trong trục kết nối phát triển giữa TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai. Tuy nhiên, tính kết nối giữa ĐHQG TPHCM với khu chế xuất, khu công nghệ cao, tức giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất chưa cao, chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của hệ thống ĐH này. Tuy nhiên, điều kiện tăng trưởng và phát triển của ĐHQG TPHCM là rất lớn. Khi kết nối phát triển Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, TP Thủ Đức chính là điểm trung tâm của sự kết nối này và ĐHQG TPHCM là trung tâm đào tạo lớn nhất. Do đó, ĐHQG TPHCM cần sớm phối hợp với TPHCM, TP Thủ Đức rà soát và xây dựng mới đề án quy hoạch để phù hợp với xu thế phát triển chung. 

Đề cao sự hợp tác giữa ĐHQG TPHCM và cộng đồng DN thời gian qua, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trong sự phát triển của ĐHQG TPHCM sẽ luôn có sự chung tay đầu tư công và tư. Bên cạnh đầu tư từ ngân sách nhà nước, phần đầu tư ở lĩnh vực tư, tức dành cho khối DN, cần được ĐHQG TPHCM và DN thảo luận cụ thể, chi tiết có thể hợp tác phát triển. Cùng với đó, để khai tác tối đa tiềm năng đầu tư của DN, ĐHQG TPHCM cần đảm bảo cơ chế hợp tác phù hợp với pháp luật hiện hành, vận hành hợp lý, cùng có lợi giữa đôi bên và tạo sự an tâm cho DN khi đầu tư.

Tại chương trình “Doanh nghiệp và Đại học: Hành trình kết nối - hợp tác - phát triển” do ĐHQG TPHCM vừa tổ chức, 3 DN đã công bố số tiền 30 tỷ đồng tài trợ ĐH Quốc gia TPHCM phát triển hoạt động nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và hoạt động nghiên cứu khoa học 5 năm tới.

Trong 3 năm 2019-2021, ĐHQG TPHCM đã tiếp nhận hơn 76 tỷ đồng tài trợ từ các tổ chức và cá nhân để cho sinh viên vay ưu đãi; đào tạo trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot; viện nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng; hoạt động quản lý và nghiên cứu….

Tin cùng chuyên mục