Đại học, cao đẳng tất bật chuẩn bị năm học mới

Nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đang nỗ lực chuẩn bị năm học mới để đảm bảo tiến độ đào tạo và an toàn cho sinh viên trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Đến nay, sinh viên khóa cũ nhiều trường ĐH, CĐ tại TPHCM đã học trở lại theo hình thức trực tuyến. Trong khi đó, các tân sinh viên sẽ nhập học trực tuyến và bắt đầu năm học mới từ giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Nhập học, khai giảng trực tuyến

Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn vừa tổ chức khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến cho 500 tân sinh viên. TS Lê Lâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường khai giảng và đào tạo theo hình thức cuốn chiếu. Trong lễ khai giảng trực tuyến, tân sinh viên được phổ biến quy chế đào tạo, nội quy học sinh sinh viên và gặp gỡ, trao đổi với các khoa chuyên môn thông tin về ngành học...

Khám sàng lọc để tiêm vaccine Covid-19 cho sinh viên ở KTX của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM 
Trường ĐH Công nghệ TPHCM đã có kế hoạch, ngày 6-9 các khóa cũ và tân sinh viên nhập học trong đợt 1 sẽ bước vào học kỳ I. Với tình hình dịch Covid-19 kéo dài, TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 30 ngày, để đảm bảo tiến độ đào tạo, học kỳ I của trường sẽ học trực tuyến đến khi dịch bệnh ổn định, sau đó sinh viên được quay trở lại trường để học trực tiếp. Tùy theo tình hình thực tế, nếu giai đoạn tới dịch theo chiều hướng giảm, có thể nhà trường sẽ tổ chức lễ khai giảng vào tháng 10 hoặc tháng 11. Trường hợp dịch vẫn chưa giảm, nhà trường sẽ tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM sẽ tổ chức học cho sinh viên các khóa nhập học vào ngày 20-9. Ngày 4-10, tân sinh viên khóa 2021 sẽ học chính thức. Để đảm bảo tiến độ học tập và đào tạo, trường cũng lên các phương án giảng dạy trực tuyến...


Các trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM như Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn… đã điều chỉnh kế hoạch năm học lùi 1 tháng so với lịch trước đây. Theo đó, sinh viên khóa cũ một số trường đã học lại (trực tuyến từ ngày 18-8) và tân sinh viên bắt đầu học từ đầu tháng 10. Các trường cũng đã lên phương án dạy trực tuyến để bắt đầu năm học mới. Với tân sinh viên khóa 2021, các em nhập học, sinh hoạt công dân đầu khóa; sinh viên các khóa cũ cũng học, thi... bằng hình trực tuyến. Khi nào dịch được kiểm soát hoàn toàn, nhà trường mới giảng dạy tập trung trở lại.

Trường ĐH Nông lâm TPHCM đang lên kế hoạch bắt đầu năm học mới từ đầu tháng 9. Sinh viên sẽ được học một số môn theo hình thức online. Tinh thần chuẩn bị là tùy cơ ứng biến, nếu dịch được kiểm soát tốt thì sinh viên học tập trung trở lại, còn nếu chưa ổn sẽ học, thi và cả bảo vệ luận văn tốt nghiệp trực tuyến. Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã lên kế hoạch triển khai dạy trực tuyến học kỳ 1 năm học mới. Theo đó, sinh viên các khóa cũ sẽ học trở lại từ ngày 6-9, tân sinh viên chính thức học từ ngày 27-9.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH, CĐ khác cũng đã triển khai cho sinh viên khóa cũ học trực tuyến (lý thuyết) và lên sẵn lịch học cho tân sinh viên từ giữa tháng 9 và đầu tháng 10 tùy vào tình hình tân sinh viên trúng tuyển đăng ký xác nhận nhập học.  

Hỗ trợ tận tình cho sinh viên 

Do tình hình nhập học và bắt đầu năm học mới khác với mọi năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngoài việc tập trung hướng dẫn học trực tuyến, các trường dành nhiều thời gian hướng dẫn sinh viên các thông tin về phòng chống dịch và giữ an toàn cho bản thân. 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết, trường đã bắt đầu năm học mới từ ngày 16-8 cho sinh viên các khóa cũ học các môn lý thuyết bằng hình thức trực tuyến. Đối với các môn học thực hành nào có thể dạy trực tuyến được, trường triển khai dạy luôn. Còn những môn thực hành tại xưởng, phòng thí nghiệm bắt buộc phải học trực tiếp, trường xếp lịch học sau. Đối với tân sinh viên sẽ chính thức bắt đầu học từ ngày 27-9, cũng theo hình thức trực tuyến. Trường đã phân công đội ngũ cố vấn học tập để tư vấn, hỗ trợ tân sinh viên trong khi học trực tuyến để đảm bảo chất lượng. “Bên cạnh đó, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ để khi sinh viên có thể học tập trung trở lại được an toàn. Đặc biệt, trường đã triển khai cho sinh viên đăng ký tiêm vaccine Covid-19. Đến nay, được sự hỗ trợ của UBND quận Gò Vấp, trường đã tiêm vaccine cho 186 sinh viên ở tại ký túc xá trường”, TS Phan Hồng Hải nói.

TS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cho biết, trong lễ khai giảng online, ban giám hiệu tập trung trao đổi, hướng dẫn tân sinh viên về kỹ năng học trực tuyến, làm quen với phần mềm học trực tuyến. Đồng thời, sinh viên được trải nghiệm 1 bài giảng học thử trong vòng 15 phút, với chuyên đề sinh động về vấn đề cấp bách trong giai đoạn hiện nay đó là phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, sinh viên nào khó khăn, cần được hỗ trợ sẽ được nhà trường theo sát và tạo điều kiện để nhập học. 

Trong khi đó, nhiều trường cũng cho biết việc triển khai năm học mới cho tân sinh viên sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, nhập học đủ lớp là triển khai học trực tuyến ngay. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên lo lắng vì năm nay thời gian tuyển sinh sẽ kéo dài hơn mọi năm nên thí sinh thi đợt 2 vẫn có cơ hội đăng ký xét tuyển như đợt 1 theo lịch tuyển sinh Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh. Đặc biệt, các trường hiện nay cũng dành chỉ tiêu xét tuyển ở các phương thức khác đối với thí sinh được đặc cách tốt nghiệp… 

Với hình thức nhập học trực tuyến, thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được thông tin qua tin nhắn, nhận giấy báo trúng tuyển qua bưu điện hoặc có thể tra kết quả trên website nhà trường. Thí sinh chuyển học phí qua ngân hàng. Toàn bộ hồ sơ nhập học sẽ điền thông tin ngay trên website của trường. Hệ thống sẽ phản hồi thông tin cho thí sinh về mã lớp học, ngành học, khoa quản lý, thông tin các nội dung tiếp theo… để hoàn tất quy trình nhập học. Thí sinh trúng tuyển chỉ cần vào website của nhà trường sẽ được hướng dẫn đầy đủ thông tin để nhập học.

______________________
Các trường công bố điểm sàn xét tuyển

Các trường thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM và nhiều trường ĐH khác công bố điểm sàn xét tuyển (điểm sàn) với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM mức điểm sàn như sau: Trường ĐH Công nghệ Thông tin điểm sàn 22 điểm cho tất cả ngành và các tổ hợp xét tuyển. Trường ĐH Kinh tế - Luật có chung mức điểm sàn các ngành là 20 điểm. 

Trường ĐH Công nghệ TPHCM điểm sàn các ngành dao động từ 18-20 điểm. Trong đó, ngành công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ôtô và marketing có điểm sàn 20. Các ngành quản trị kinh doanh, truyền thông đa phương tiện và quan hệ công chúng có điểm sàn là 19 điểm. Những ngành còn lại có điểm sàn 18 điểm. Riêng 3 ngành thuộc khối sức khỏe gồm dược học, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ lấy điểm sàn theo quy định của Bộ G-ĐT (công bố sau). 

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM điểm sàn cao nhất là 20 điểm ở ngành quan hệ quốc tế, kinh doanh quốc tế. Các ngành marketing, công nghệ truyền thông, ngôn ngữ Hàn Quốc, logistics và quản lý chuỗi cung ứng có điểm nhận hồ sơ 19. Các ngành còn lại có điểm sàn 18.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM với cơ sở chính tại TPHCM có 2 mức điểm sàn là 18 và 20 điểm tùy từng ngành. Tại Phân hiệu Vĩnh Long có một mức điểm sàn là 16 điểm với tất cả các ngành. 

Trường ĐH Mở TPHCM điểm sàn dao động từ 16-22 điểm tùy từng ngành.

Nhiều trường bổ sung phương thức xét tuyển

 Nhiều trường ĐH vừa bổ sung thêm phương thức xét tuyển dành cho đối tượng thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp năm 2021. 

Phân hiệu ĐH Quốc gia TPHCM tại tỉnh Bến Tre vừa thông báo bổ sung phương thức xét tuyển dành cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 (phương thức 5e). Cụ thể, phân hiệu này dành từ 3-5% tổng chỉ tiêu để xét tuyển đối tượng thí sinh được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng bổ sung thêm phương thức xét tuyển này và dành tối thiểu 5% chỉ tiêu cho thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp. 

Trường ĐH Sư phạm TPHCM sẽ dành 5% chỉ tiêu mỗi ngành để xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021. Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM dành 150 chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp. 

Đặc biệt, các trường đại học y khác trên cả nước cũng bổ sung thêm phương thức xét tuyển mới này dành cho đối tượng thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục