Đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm chuẩn bị hầu toà

Vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả) liên quan đến đại gia Trịnh Sướng sẽ được TAND tỉnh Đắk Nông tổ chức vào ngày 12-1 và dự kiến xét xử trong 17 ngày.

Ngày 8-1, TAND tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Viện KSND, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo, công bố thông tin liên quan đến phiên xét xử 39 bị cáo trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả) liên quan đến Trịnh Sướng (Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng).

TAND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo thông tin vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả" liên quan đến đại gia Trịnh Sướng
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, đây là vụ án sản xuất buôn bán hàng giả (xăng giả) lớn nhất toàn quốc, được dư luận quan tâm. Vụ án có 39 bị cáo, 23 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người liên quan.
Phiên xét xử Trịnh Sướng cùng đồng phạm sẽ được tổ chức vào 8 giờ ngày 12-1 và dự kiến xét xử đến ngày 29-1. Vụ án có 3 nhóm tội phạm với 39 bị cáo bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Trịnh Sướng là bị cáo thu lợi nhiều nhất với 102 tỷ đồng; Lê Văn Hùng là bị cáo thu lợi ít nhất với số tiền hơn 27 triệu đồng. Tổng số xăng giả được phát hiện trong vụ án là trên 3,5 triệu lít.
Đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm chuẩn bị hầu toà ảnh 2 Trịnh Sướng thu lợi từ việc sản xuất buôn bán xăng giả lên đến 102 tỷ đồng
Tại buổi họp báo, ông Phan Thanh Hải, Viện Phó Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, có 3 nhóm bị cáo liên quan tới vụ án. Sau quá trình điều tra, cả 3 vụ án trên được nhập lại thành 1. Trong đó, quy mô vụ của Trịnh Sướng là lớn nhất, phạm tội nghiêm trọng nhất và thu lợi lớn nhất nên được xác định là đầu vụ.

Theo thông cáo báo chí, ngày 22-01-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường, do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành. Kết quả điều tra xác định, nguồn dung môi Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt, trú tại tỉnh Đồng Nai. Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn tại TP Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa điều hành.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan chức năng xác định: Đối tượng Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan trú tại TPHCM. Công ty Phạm Sơn mua dung môi của Công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng tại tỉnh Sóc Trăng và Đinh Chí Dũng tại TPHCM.

Ngày 28, 29 và 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TPHCM, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 3-1-2017 đến ngày 28-5-2019, Nguyễn Thị Thu Hòa là Phó Giám đốc Công ty Phạm Sơn đã bán cho Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan tổng cộng 22.825.500 lít dung môi các loại, với số tiền hơn 292 tỷ đồng, thu lợi hơn 2,7 tỷ đồng. Nguyễn Ngọc Quan, Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng đã sử dụng dung môi, hóa chất mua của Hòa để sản xuất và bán ra thị trường 3.590.989 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 71 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục