Đại gia thủy sản “phù phép” nước ngầm thành nước khoáng

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa có kết luận về việc Công ty CP Du lịch Khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 (Công ty Seafood F17) sản xuất nước mang nhãn hiệu “Nước khoáng thiên nhiên Onsen đóng chai tại nguồn” (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) là vi phạm pháp luật, bán hàng không có nguồn gốc.

Dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Onsen bán nước dưới nhãn mác nước khoáng
Dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Onsen bán nước dưới nhãn mác nước khoáng

Năm 2014, Công ty Seafood F17 được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất với 1 giếng tại lỗ khoan ST1 với tổng lượng khai thác 370m3/ngày đêm, thời hạn đến năm 2019.

Để khai thác sản xuất, Công ty Seafood F17 đã bán cho Công ty CP Onsen (Công ty Onsen) nước nguyên liệu nguồn tại vị trí đã được UBND tỉnh cấp phép với giá 50.000 đồng/m3.

Quảng cáo trên website của mình, Công ty Onsen cho biết nguồn nước này có nhiệt độ 32,5°C, được xác định là nước khoáng nên được đặt với cái tên thương mại là “Nước khoáng Onsen”.

Hiện, tất cả các sản phẩm của Onsen đưa ra thị trường đều được gọi là nước khoáng thiên nhiên. Giá thành của sản phẩm nước trong lòng đất này được bán tương đương với các loại nước khoáng khác trên thị trường.

Theo một đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 11-7-2018, cơ quan này đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Seafood F17 tạm dừng các hoạt động khai thác vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể là công ty này chưa được Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép khai thác nước khoáng.

Tiếp đó, ngày 10-8, ông Hoàng Viết Hạnh, Cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản Miền Nam làm trưởng Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có biên bản làm việc và đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý Công ty Onsen.

Theo đoàn kiểm tra, việc xác định là nước khoáng hay không phải đợi ý kiến đánh giá từ Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia thì mới có thể khẳng định. Đến nay, nước của Công ty Onsen chưa được Hội đồng này thẩm định, phê duyệt nhưng việc khai thác và bán sản phẩm dưới danh nghĩa là nước khoáng là vi phạm.

Theo tài liệu, vị trí mà Công ty Onsen đã khai thác có nhiệt độ 32,8°C.

Theo Thông tư 52 thì nguồn nước này được xác định là nguồn nước nóng thiên nhiên và chỉ được phép khai thác khi Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép.

Tháng 3-2015, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công ty Seafood F17 bổ sung các tài liệu để xem xét quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng nước khoáng, nước nóng thiên nhiên.

Ngày 29-11-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định chấm dứt hiệu lực khai thác, sử dụng nước dưới đất. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa lại có văn bản số 1309 cho phép Công ty Onsen được khai thác trở lại. Đoàn kiểm tra xác định việc cho phép này của UBND tỉnh Khánh Hòa là chưa đúng thẩm quyền.

Một điều kỳ lạ khác là đến nay nhãn hiệu nước khoáng của Công ty Onsen đã được Sở Y tế Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận, được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa do Cục Sở hữu trí tuệ cấp từ năm 2014. Trong một số sự kiện do các đơn vị, sở ngành tỉnh Khánh Hòa tổ chức, Công ty Seafood F17 thường là đơn vị tài trợ nước uống.

Được biết, Công ty Seafood F17 là một doanh nghiệp hàng đầu trong nuôi trồng, khai thác, chế biến và xuất khẩu thủy sản. Ngoài nhà máy chế biến thủy sản tại Khánh Hòa công ty này còn sở hữu nhiều nhà máy tại Cần Thơ, Bạc Liêu, An Giang.

Tin cùng chuyên mục