Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm

Sáng 7-12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 16, Khóa IX (2016-2021).

Thảo luận nhiều nghị quyết quan trọng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu, qua đại dịch và thiên tai đã nhận thức sâu sắc những tồn tại, bất cập trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Theo đó, lần đầu tiên thành phố tăng trưởng âm 9,77%, ngân sách đạt 70%.

Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 1 Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Đà Nẵng Khóa IX diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12 Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Một số chủ trương lớn chưa được triển khai hiệu quả, việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, giải ngân đầu tư công dù đã rất nỗ lực nhưng con số đến thời điểm này còn khá khiêm tốn so với kế hoạch… Các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội chưa được xử lý dứt điểm, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp; tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của thành phố trong một số cán bộ, công chức chưa cao…”, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhìn nhận.

Ông Trung cho rằng đây là những vấn đề cần được đánh giá đầy đủ mọi khía cạnh, phân tích một cách khoa học, tổng thể để từ đó có những giải pháp tích cực và hiệu quả nhất trong thời gian tới nhằm phục hồi nhanh chóng kinh tế - xã hội trước mắt cũng như phát triển nhanh, bền vững trong những năm đến theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ thành phố lần thứ 22 nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 2 Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Khóa IX. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tại Kỳ họp thứ 16 này, HĐND TP Đà Nẵng sẽ tập trung xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2020, thông qua Nghị quyết  về nhiệm vụ năm 2021; thảo luận thông qua các tờ trình, nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác. Đồng thời, Kỳ họp cũng sẽ tiến hành công tác nhân sự theo thẩm quyền và quy định.

Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tập trung nghiên cứu sâu, kỹ, bàn bạc, thảo luận, cho ý kiến cụ thể, khoa học, xác đáng và mang ý nghĩa thiết thực về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, về nhận định, đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021.

Lập 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế

Tại buổi khai mạc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021; tình dự toán ngân sách năm 2020 đến hội nghị.

Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 3 Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đọc báo cáo tình hình kinh tế -xã hội, quốc phòng - an ninh tại buổi khai mạc Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo đó, từ đầu năm đến nay, thành phố chịu tác động bởi 2 đợt dịch Covid-19 nên kinh tế thành phố năm 2020 không thể duy trì được mức tăng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp. Quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2020 ước đạt 101.233 tỷ đồng (năm 2019 đạt 110.792); GRDP bình quân đầu người ước đạt 87,16 triệu đồng (3.678 USD) giảm 10,2% so với năm 2019.
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” với tỷ trọng các khu vực năm 2020 ước đạt: Dịch vụ 65,1%; công nghiệp - xây dựng 22,3%; nông nghiệp 2,2%; thuế sản phẩm (trừ trợ cấp sản phẩm) 10,4%. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 ước đạt 21.742 tỷ đồng, đạt 70,3% dự toán HĐND thành phố giao.
Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 4 2 đợt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế của TP Đà Nẵng Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đối với năm 2021 sắp đến, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế với các đại biểu tại Kỳ họp 16, HĐND khóa IX.

Theo đó, với đối với kịch bản 1, ông Minh cho biết, ngay từ đầu năm 2021, kinh tế thành phố phục hồi nhanh, tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt 8,5-9%, phấn đấu tổng giá trị tăng thêm của các khu vực: dịch vụ, công nghiệp và xây dựng tương đương với kết quả năm 2019.

Về kịch bản 2, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố phục hồi chậm và bắt đầu tăng tốc từ quý 3 năm 2021. Tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt trên khoảng 5-6%, tổng giá trị tăng thêm của các khu vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng đạt thấp hơn năm 2019 và cao hơn năm 2018.

Tốc độ tăng của dịch vụ là 4-5%; công nghiệp và xây dựng là 7-8%; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là 3-4%. Trong đó, một số ngành sẽ phải tăng mạnh ở mức khoảng 10% như: vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống, hoạt động dịch vụ khác do đã giảm khá sâu trong năm 2020…

Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 5 Ở kịch bảng thứ 2, ngành vận tải kho bãi được dự đoán tăng mạnh khoảng 10%. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG 
Đối với kịch bản 3, năm 2021, kinh tế thành phố vẫn phục hồi chậm, chỉ có thể tăng tốc từ quý 4 năm 2021. Tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt khoảng 3-3,5%, tổng giá trị tăng thêm của các khu vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng đạt xấp xỉ năm 2018. Hầu hết các ngành đều tăng trưởng ở mức thấp, một số ngành có thể tiếp tục tăng trưởng âm do chưa thể phục hồi và tiếp tục nhận tác động tiêu cực từ Covid-19.

Ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, cả 3 kịch bản đều đã tính đến nỗ lực của chính quyền, người dân Đà Nẵng trong việc nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kịch bản 1 là lý tưởng, song hiện vẫn có 400-500 ngàn người mắc bệnh và 6-7 ngàn người tử vong mỗi ngày nên kịch bản 3 cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Trong đó, kịch bản 2 là lựa chọn phù hợp. Đồng thời, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, TP sẽ phấn đấu để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng theo kịch bản 1.

Phấn đấu tăng trưởng trên 6% trong năm 2021

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá cao sự đồng hành của Thường trực HĐND thành phố, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. Những điều này đã góp phần quan trọng cùng thành phố vượt qua khó khăn thử thách, ổn định tình hình, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch cũng như thiệt hại bão lũ thời gian qua.

Đại dịch và thiên tai khiến Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm ảnh 6 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị HĐND thành phố phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quạn trọng của thành phố Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Quảng cũng đề nghị Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ các Nghị quyết HĐND thành phố dự kiến ban hành, tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc đến tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, mang tính động lực, đóng góp tích cực vào tăng trường thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ lần thứ 22 với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tập trung cao độ, khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp, thúc đẩy kinh doanh, nhanh chóng khôi phục tăng trưởng kinh tế.

“Vừa qua, hội nghị Thành ủy lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2020 – 2025), đã bàn mục tiêu tăng trưởng của chúng ta cố gắng phấn đấu trên 6%. Và nếu mục tiêu này đạt được thì chúng ta cũng chỉ phát triển bằng năm 2018, như vậy chúng ta tụt giảm khoảng 3 năm. Đây là một khó khăn rất lớn nhưng cũng là mốc cần có sự phấn đấu với quyết tâm cao mới đạt được. Vì vậy, chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thấy khó khăn thách thức để chúng ta đặt ra chỉ tiêu nhiệm vụ cho sát với thực tế” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng chia sẻ, một trong những nội dung quan trọng kỳ họp lần này là HĐND thành phố Đà Nẵng xem xét miễn nhiệm và bầu các chức danh Chủ tịch HĐND thành phố; Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch UBND thành phố và một số Ủy viên UBND thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng đã thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những đóng góp quan trọng của Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trong nhiệm kỳ 2016-2021.

“Ban Thường vụ Thành ủy tin tưởng, kỳ vọng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt HĐND thành phố và UBND thành phố được kiện toàn tại kỳ họp sẽ có tín nhiệm cao của các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng của cử tri và nhân dân Đà Nẵng luôn đặt lợi ích của người dân và Thành phố lên hàng đầu trong thực thi nhiệm vụ để xây dựng TP Đà Nẵng như mục tiêu nghị quyết đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố đề ra”, ông Nguyễn Văn Quảng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục